Gần đây, tình hình đơn, thư, KNTC, kiến nghị, phản ánh Nghệ An có chiều hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nội dung khiếu kiện của công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai; chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; tình trạng giao, cấp, bán đất trái thẩm quyền; ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, KNTC còn diễn ra ở một số địa phương liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và phân công quản lý của cán bộ cấp xã, phường, thị trấn.

Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã chỉ đạo các ngành, các cấp vừa thực hiện linh hoạt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn; chủ động xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch và các giải pháp về công tác TCD, giải quyết KNTC; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc trong nhân dân; phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, giải quyết đơn, thư. Xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp, đông người không để xảy ra “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn, củng cố niềm tin của nhân dân.

Tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc hiệu quả Chỉ thị số 35 CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD, giải quyết KNTC; đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. 

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; thực hiện tốt Luật KN, Luật TC năm 2018, Luật TCD năm 2013 và các Nghị định cũng như các thông tư, quy định chi tiết. 

Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 7/1/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và tham gia tố tụng các vụ án hành chính, dân sự trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ. Tăng cường phối hợp giữa Ban TCD, Thanh tra và các ban, ngành liên quan trong việc TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC; nhất là xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc TCD, giải quyết KNTC; tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở các cấp, các ngành...

leftcenterrightdel
 Sau mỗi kỳ TCD, chủ trì buổi tiếp có kết luận và thông báo đến các sở, ngành, địa phương đôn đốc giải quyết các kiến nghị theo quy định, đúng thẩm quyền. Ảnh: TH

Toàn tỉnh đã tổ chức đươc hàng trăm lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, KNTC, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức về vị trí, vai trò của công tác TCD, giải quyết KNTC, về công tác bảo vệ người tố cáo và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác.  

Các cấp, các ngành phối hợp thực hiện tốt công tác TCD, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân, nhất là trong xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc có liên quan đến yếu tố tôn giáo, dân tộc, như: Vụ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; tranh chấp đất đai giữa Lâm trường Đồng Hợp với các hộ dân ở xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp; thực hiện dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên; thu hồi đất, GPMB thực hiện các dự án phát triển kinh tế tại các địa phương...

leftcenterrightdel
 Trụ sở TCD tỉnh Nghệ An được bố trí tại địa điểm hợp lý, thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả TCD. Ảnh: XT

Tỉnh Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong TCD, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC và bảo vệ người tố cáo. Thông qua việc phê duyệt, thực hiện công bố các cuộc thanh tra tại các đơn vị, cơ quan về thực hiện công vụ, trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, KNTC và phòng, chống tham nhũng, đã kiến nghị và xử lý hành chính đối với nhiều tổ chức và cá nhân có sai phạm. Từ đó, đã kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình TCD, góp phần giảm lượng đơn, thư KNTC phát sinh từ cơ sở. 

Tham mưu, xử lý theo đúng quy định pháp luật

Bên cạnh công tác TCD tại các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc; các nội dung kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân được cán bộ TCD tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết KNTC của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành thực hiện nghiêm việc bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong TCD định kỳ. Ảnh: Đức Anh 

Trong công tác TCD, hàng tháng Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì các phiên TCD và chỉ đạo, giải quyết các vụ việc; sau phiên TCD, đã kịp thời ban hành các thông báo kết luận, đồng thời có văn bản gửi các cơ quan có liên quan để đôn đốc, xem xét, giải quyết vụ việc và trả lời công dân theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã TCD đến phản ánh, kiến nghị, KNTC và đăng ký TCD định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; tiếp nhận, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, KNTC gửi đến Thường trực, Ban Thường vụ và Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Kết quả các nội dung đơn, thư phản ánh, kiến nghị, KNTC được Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý, giải quyết; trả lời và hướng dẫn công dân.

Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành văn bản của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các chỉ thị, quy định phù hợp với tình hình thực tế địa phương và bảo đảm quy định.

Công tác giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh, KNTC phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết KNTC đã khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho công dân cùng như kiến nghị xử lý hành chính và chuyển cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý các vụ việc và các đối tượng liên quan (nếu có).

Công tác thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra công vụ được tăng cường; kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Xuân Thống