Thời gian qua, thủ trưởng các cấp, các ngành đã chú trọng, quan tâm công tác TCD định kỳ và đột xuất theo quy định. Việc đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết KN được tăng cường, chất lượng các cuộc đối thoại, tiếp xúc được nâng cao.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thường xuyên. Việc phối hợp trong công tác TCD đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, trong đó nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm tại cơ sở.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, các sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tiếp 5.652 lượt, với 6.225 người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh (tiếp lần đầu 3.365 vụ việc, tiếp nhiều lần 546 vụ việc).

Các cơ quan hành chính tiếp nhận 3.446 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh, tăng 756 đơn (tăng 28%) so với năm 2023. Nguyên nhân do trên địa bàn đang tập trung thực hiện các dự án trọng điểm nên phát sinh nhiều KN về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Qua xử lý đơn có 710 đơn KN thuộc thẩm quyền, trong đó số đơn của kỳ trước chuyển sang là 147 đơn, tiếp nhận trong kỳ 563 đơn, tương ứng với 710 vụ việc.

Về việc chấp hành thời hạn giải quyết KN được các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện đúng quy định. Từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành 54 quyết định giải quyết KN, đã tổ chức thực hiện 54/54 quyết định, đạt 100%.

Đối với TC, các cơ quan hành chính tiếp nhận 9 đơn, tương ứng 9 vụ việc. Đến nay, đã xử lý và giải quyết 9/9 đơn TC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ giải quyết 100%.

Trong kỳ, các cơ quan trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 30 đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về TCD và giải quyết KN, TC, có 66 đơn vị được thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra, có 2 tập thể, 2 cá nhân bị kiểm điểm do có hạn chế, thiếu sót trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC.

Ngoài ra, qua thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận đối với các đơn vị. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về công tác TCD, giải quyết KN, TC theo đúng quy định.

Thời gian qua, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng an toàn hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KN, TC đến từng sở, ngành và UBND các huyện, thành phố và các quy định về chế độ báo cáo công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng, kịp thời báo cáo, định kỳ, đột xuất theo quy định.

Toàn tỉnh đã tổ chức tập huấn 16 cuộc với 686 người về tuyên truyền, giáo dục pháp luật về KN, TC. Bên cạnh đó, cử 47 công chức tham gia 4 lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra viên, thanh tra viên chính.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC của công dân, UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường công tác TCD, nhất là tiếp dân định kỳ và đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết KN; chủ động nắm chắc tình hình KN để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài, vượt cấp hoặc có khả năng thành “điểm nóng”.

Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết; đối với các đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác TCD, giải quyết KN, TC đối với thủ trưởng các ngành, các cấp; chủ động phối hợp với cấp ủy tại địa phương có giải pháp cụ thể để vận động, thực hiện dứt điểm các vụ việc KN kéo dài đã được các cơ quan của Trung ương, của tỉnh giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục KN…

Thu Huyền