Giải quyết vụ việc khách quan, “có lý, có tình”

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để ổn định tình hình địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; thời gian qua, cấp ủy và chính quyền từ TP đến cơ sở luôn quan tâm đến tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, từ đầu năm đến nay, tình hình KN, TC trên địa bàn TP Từ Sơn đã giảm so với cùng kỳ năm trước, chỉ phát sinh 2 vụ việc KN, không có đơn thư TC.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Từ Sơn chia sẻ: Mặc dù cả hệ thống chính trị tập trung triển khai thực hiện kế hoạch, công tác phòng chống dịch Covid-19, song, UBND TP đã chủ động chỉ đạo các cơ quan, phòng ban, UBND các phường triển khai đúng quy chế tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị phản ánh của công dân; việc tiếp nhận, theo dõi, xử lý đơn thư được thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Công tác tiếp dân được thực hiện theo đúng quy định với 34 lượt tiếp và 34 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 30 lượt công dân với 30 vụ việc; tiếp định kỳ của Chủ tịch UBND TP 4 lượt với 4 vụ việc. TP không có đoàn đông người.

Cùng với tiếp công dân, các phòng, ban chuyên môn của TP đã tiếp nhận 67 đơn (4 đơn không đủ điều kiện xử lý); đến nay, đã giải quyết 18 đơn với 13 vụ việc thuộc thẩm quyền. Đơn thư của công dân chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh.

Đánh giá về kết quả giải quyết đơn thư, Thanh tra TP Từ Sơn cho biết, về cơ bản, đơn thư của công dân đã được xem xét, giải quyết kịp thời. Quá trình kiểm tra, xác minh, kết luận giải quyết vụ việc phản ánh trung thực, đảm bảo khách quan, đúng trình tự quy định; “có lý, có tình”.

Trong kỳ báo cáo, TP có 38 vụ việc (2 KN, 36 kiến nghị phản ánh) thuộc thẩm quyền phải giải quyết, giảm 3 vụ so với cùng kỳ. Đến nay, đã giải quyết được 19 vụ việc, các vụ việc còn lại đang tiếp tục giải quyết. Hiện, KN của công dân chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, nhất là KN về giá bồi thường thấp so với giá thị trường…

Không để khiếu kiện đông người kéo dài

Theo lãnh đạo TP Từ Sơn, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc công dân KN là do chính sách của Nhà nước đã thay đổi không còn phù hợp nên công dân bức xúc KN kéo dài nhiều năm, rất khó xử lý khi áp dụng pháp luật để giải quyết.

Bên cạnh đó, vẫn có tình trạng chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, còn có tình trạng né tránh, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác này. Hơn nữa, chế tài xử lý đối với các trường hợp cố tình KN, TC vượt cấp, đông người còn hạn chế nên mặc dù đã được giải quyết hết thẩm quyền, nhưng công dân cố tình tiếp khiếu, tiếp tố...

Phó Chủ tịch UBND TP Từ Sơn Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện nay, các dự án thu hồi đất trên địa bàn TP đã giảm; dự báo, tình hình KN, TC trong thời gian tới sẽ không còn phức tạp như thời gian trước. Tuy nhiên, với quan điểm không lơ là, chủ quan, TP vẫn luôn quán triệt các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC.

Đặc biệt, TP sẽ tăng cường thực hiện thanh tra trách nhiệm giải quyết KN, TC đối với thủ trưởng một số cơ quan và chủ tịch UBND các phường. Trong đó, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KN, TC kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết, các cơ quan phải thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ khách quan, làm rõ nguyên nhân phát sinh KN, TC, kết luận đúng sai. Khi xảy ra khiếu kiện đông người phải kịp thời có biện pháp giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

“Công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, ngân sách, chính sách xã hội sẽ được tăng cường. TP cũng thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý Nhà nước… Việc làm này nhằm duy trì thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường giải quyết KN, TC”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Với quan điểm giải quyết dứt điểm, thỏa đáng từng vụ việc, đảm bảo quyền lợi của công dân trên cơ sở quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của TP đã góp phần giảm thiểu các vụ việc khiếu kiện phức tạp trên địa bàn. Đây chính là cơ sở để TP Từ Sơn phát huy mọi lợi thế, tiềm năng sẵn có, bứt phá vươn lên trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

Hải Hà