Sau khi xem xét, ngày 17/4/2024, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Việt Hiếu đã có văn trả lời bà Lê Thị Bộ.

Theo đó, về nội dung này, UBND tỉnh đã có Công văn số 374/UBND-TD ngày 08/01/2024 chuyển đơn đến Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; có văn bản trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 224/SLĐTBXH-TTr ngày 15/01/2024 trả lời bà Lê Thị Bộ và Công văn số 259/SLĐTBXH-TTr ngày 17/01/2024 báo cáo UBND tỉnh; trong đó, có nội dung: Theo hồ sơ hưởng chế độ con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của con bà Lê Thị Bộ (là chị Trịnh Thị Tâm) được xác lập trên cơ sở kê khai, xác nhận của cơ sở y tế là chậm phát triển tâm thần nhẹ, tật chứng tác phong, động kinh.

Ngày 24/3/2022, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xác minh, làm việc trực tiếp với chị Trịnh Thị Tâm, xác định: “Chị Tâm miệng méo, tay chân bình thường, không có sổ điều trị động kinh; học đến lớp 9; thông tin BHXH cho biết chị đang là công nhân Công ty Giày Annora”.

Tại Biểu số 02, Kết luận Thanh tra số 96/KL-TTr ngày 06/5/2022 của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xác định chị Trịnh Thị Tâm thuộc đối tượng bị dị dạng, dị tật mức độ nhẹ, còn khả năng lao động, đang đi làm và có thu nhập. Vì vậy, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã kiến nghị Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp đối với chị Trịnh Thị Tâm và thu hồi số tiền đã hưởng nộp ngân sách Nhà nước.

Cùng nội dung đơn nêu trên, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành nhiều văn bản trả lời bà Lê Thị Bộ, cụ thể: (1) Công văn số 190/UBND-LĐTBXH ngày 17/01/2023 của UBND thị xã Nghi Sơn về việc trả lời đơn khiếu nại của bà Lê Thị Bộ, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, (2) Công văn số 233/SLĐTBXH-TTr ngày 19/01/2023 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc báo cáo quá trình giải quyết đơn của bà Lê Thị Bộ, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, (3) Công văn số 4801/SLĐTBXH-TTr ngày 09/10/2023 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc trả lời đơn của bà Lê Thị Bộ, phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn.

Ngày 15/01/2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 224/SLĐTBXHTTr về việc trả lời đơn của bà Lê Thị Bộ.

Như vậy, trường hợp của chị Trịnh Thị Tâm (con bà Lê Thị Bộ) thuộc đối tượng bị dị dạng, dị tật mức độ nhẹ, còn khả năng lao động, đang đi làm và có thu nhập.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định đình chỉ trợ cấp đối với chị Trịnh Thị Tâm và thu hồi số tiền đã hưởng nộp ngân sách Nhà nước theo đúng quy định.

Việc bà Lê Thị Bộ đề nghị giải quyết chế độ cho chị Trịnh Thị Tâm, là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.


Huyền Anh