72,5% số vụ KN, TC đã được giải quyết

Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành tỉnh Điện Biên thực hiện nghiêm công tác TCD theo quy định, đảm bảo quyền KN, TC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân.

Toàn tỉnh đã tiếp 618 lượt, với 797 người, có 8 đoàn đông người; số lượt tiếp công dân tăng 20,7% (618/512 lượt) số đoàn đông người tăng 33,3% (8/6 đoàn) so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết giảm; không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về KN, TC. Việc tiếp các đoàn đông người chỉ có nội dung đề nghị, KNPA; các vụ việc KN TC phát sinh chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai.

Nguyên nhân tình hình KN, TC do việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị thu hồi đất. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số vụ việc đã được các cơ quan giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng người dân vẫn tiếp tục có đơn.

Mặt khác, chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư khi thực hiện các dự án để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân…

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 904 đơn, giảm 14,2% (904/1054 đơn) so với cùng kỳ năm 2021; qua xử lý, có 454 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, gồm: KN 17 đơn; TC 04 đơn; KNPA 433 đơn.

Tổng số đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết là 29 đơn/29 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết 20/29 vụ việc, đạt 69%; có 13 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính và 07 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục. Cả 13 vụ việc đã giải quyết bằng quyết định hành chính đều đã thực hiện xong.

Tổng số đơn TC thuộc thẩm quyền giải quyết là 11 đơn/11 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết 9/11 vụ việc, đạt 81,8 %, gồm 7 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính và 2 vụ việc rút toàn bộ nội dung TC.

Trong 7 vụ việc đã giải quyết bằng quyết định hành chính, có 3 vụ việc TC đúng một phần và 4 vụ việc TC sai. 

Qua giải quyết tố cáo đã đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Phú, công chức tư pháp - hộ tịch; Trần Thanh Tùng - công chức địa chính - xây dựng xã Thanh Xương, huyện Điện Biên trong khi thực hiện nhiệm vụ đã để lộ thông tin, địa chỉ của người tố cáo theo quy định của Luật TC. Đến nay cả 7 kết luận đều đã thực hiện xong.

Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về TCD, KN, TC

Từ đầu năm đến nay UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện TCD, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết KN, TC, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 

UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo đánh giá việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo rà soát, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc KN, TC, nhất là các vụ phức tạp, kéo dài.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã ban hành 123 văn bản quản lý, chỉ đạo về công tác TCD, giải quyết KN, TC; tổ chức 18 buổi tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đó lồng ghép nội dung về TCD, giải quyết KN, TC với 1080 người tham dự. Đã tiến hành 3 cuộc thanh tra đối với 5 đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC.

Nhìn chung công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc tham mưu giải quyết đơn của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, phân loại xử lý một số vụ việc còn chưa chính xác, dẫn đến việc giải quyết không đúng trình tự, kéo dài thời gian. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu…

Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Điện Biên thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện  một số dự án trọng điểm đang triển khai và một số dự án do các Nhà đầu tư thực hiện... nên dự báo tình hình đơn thư KN, TC của công dân sẽ tiếp tục tăng cao; số người đến trụ sở TCD để KN, TC, KNPA cũng sẽ có chiều hướng gia tăng./.

Trần Kiên