Báo cáo cho thấy, Đài Tiếng nói Việt Nam luôn tích cực triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, quan điểm của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước; thường xuyên triển khai tuyên truyền, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các đơn vị trực thuộc và đến từng cán bộ, viên chức, người lao động.

Đồng thời tăng cường, chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin về nội dung trên đầy đủ 4 loại hình báo chí và các nền tảng xã hội của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước, ban lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam hết sức quan tâm, chú trọng việc xây dựng những văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức triển khai thực hiện trong nội bộ. Đài đã ban hành Quyết định số 1509/QĐ-TNVN ngày 23/6/2022, phê duyệt nhiều kế hoạch công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu tố kết hợp cùng các công tác, tổ chức, kiến nghị khác và một số công văn, báo cáo liên quan.

Tại Đài Tiếng nói Việt Nam đã bố trí phòng làm việc bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để tiếp công dân theo Luật Báo chí tại trụ sở 41 - 43 Bà Triệu. Đài đã ban hành Nội quy và Quy chế Tiếp công dân, thực hiện niêm yết các nội dung và thông báo số điện thoại đường dây nóng để người dân biết nhằm phản ánh những kiến nghị những vấn đề bức xúc để kịp thời chấn chỉnh. ghi chép sổ theo dõi, xây dựng báo cáo thư hàng tuần và thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất.

Đài Tiếng nói Việt Nam đã duy trì hoạt động của đơn vị làm công tác tiếp công dân với tư cách khán thính giả, độc giả theo Luật Báo chí. Tập trung thực hiện chỉ đạo của Nghị quyết số 623/NQ-UBNDTVQH15, trong năm 2023, Đài nhận được 17.000 đơn thư, nhiều gấp hơn 2 lần so với năm 2022 (tiếp nhận 6.333 đơn). Trong quý 1 năm 2024, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý khoảng 7.410 đơn, thư; tiếp trung bình 53 lượt công dân/ngày, qua điện thoại khoảng 09 - 10 cuộc/ngày.

Qua phản ánh, Đài đã thông tin, tuyên truyền kịp thời và đầy đủ các văn bản về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp công dân và đảm bảo quyền khiếu nại tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật thông qua các chương trình, chuyên mục trên các kênh và phương tiện truyền thông khác của Đài. Các kênh với nội dung chức năng chính là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân trong nhân dân nhằm đảm bảo gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu tố và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp được dư luận và nhân dân quan tâm, đồng tình, ủng hộ.

Trong thời gian tới, Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cán bộ, công, viên chức, người lao động để nâng cao nhận thức, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát trụ sở, điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng xã hội để công khai lịch tiếp công dân, các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thu Đinh