Trong thời gian qua, công tác thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Ngoại giao có nhiều bước đổi mới rõ rệt.

Bộ Ngoại giao đã tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo công tác tiếp công dân dựa trên đầy đủ các nguyên tắc, chủ trương của Đảng; các chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện công khai dân chủ kịp thời.

Bộ đã đưa ra 04 quyết định mới về Quy chế làm việc của Bộ; Quy chế tiếp công dân của Bộ; Quy trình cấp bộ về tiếp công dân; Nội quy tiếp công dân theo các quy định mới nhằm tiếp tục chuẩn hoá tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc, liên quan Bộ.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Ngoại giao và các đơn vị trực thuộc luôn được lãnh đạo Bộ quan tâm, thường xuyên chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện các quy định pháp luật, các quy chế, quy trình, nội quy về công tác tiếp công dân cùng với đó là thường xuyên phổ biến, quán triệt các quy định của luật tiếp công dân, luật khiếu nại.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao lãnh đạo chỉ đạo dựa trên nguyên tắc: (i) tuân thủ các quy định pháp luật; (ii) việc tiếp công dân của các cơ quan đơn vi, cá nhân thuộc Bộ được tiến hành tại Phòng Tiếp công dân của Bộ; (iii) thực hiện công khai dân chủ, kịp thời, thuận tiện tại nơi tiếp công dân; giữ bí mật và đảm bảo an toàn cho người tố cáo theo quy định pháp luật, bảo đảm khách quan bình đẳng không phân biệt đối xử trong tiếp công dân; (iv) tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã thực hiện 5 lượt tiếp công dân đến trình bày; xử lý 8 đơn kiến nghị, tố cáo trong đó chỉ có 1 đơn thuộc thẩm quyền nhưng không thụ lý tố cáo do chưa đủ cơ sở để xác định người và hành vi vi phạm pháp luật, 7 đơn không thuộc thẩm quyền.

Bộ đã tổ chức 2 khoá bồi dưỡng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công chức, viên chức. Lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đã được thông báo công khai và cập nhật thường xuyên lên cổng thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao, theo quy định Bộ trưởng Bộ Ngoại giao có lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường phổ biến, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác tiếp công dân của Bộ đồng thời tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm tiếp công dân hoàn thiện việc cập nhật, xây dựng, ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân tại cơ quan đơn vị.

Thu Đinh