Lắng nghe kiến nghị của các hộ dân tổ 2, khu 7A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, về việc các quy hoạch, dự án kéo dài nhiều năm tại khu vực, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và quyền lợi sử dụng đất… Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, nhiều năm qua, với sự ủng hộ rất tích cực, trách nhiệm của người dân, diện mạo, bộ mặt của TP Hạ Long đã thay đổi tích cực, ngày càng khang trang, hiện đại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thực tiễn hiện nay, có những vấn đề nổi lên xung quanh tình trạng quy hoạch treo, dự án treo đã tác động, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh, đòi hỏi phải được xem xét, giải quyết.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng, những kiến nghị của các hộ dân tổ 2, khu 7A, phường Hồng Hải, là chính đáng.

Việc xem xét giải quyết kiến nghị này phải dựa trên tinh thần lấy sự ổn định cuộc sống người dân làm mục tiêu hàng đầu, kết hợp hài hòa với lợi ích xã hội, cộng đồng trong xây dựng đô thị văn minh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, TP Hạ Long và các sở, ngành liên quan rà soát lại các chủ trương của tỉnh, của TP, nếu không phù hợp thì phải thay đổi.

UBND TP Hạ Long rà soát lại toàn bộ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân, nếu đủ điều kiện thì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

Đồng thời yêu cầu, TP và phường Hồng Hải xem xét nguyện vọng chính đáng người dân trong việc sửa chữa, nâng cấp nhà cửa đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão; giải quyết kiến nghị về đường đi, điện, nước, rác thải... để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Đặc biệt, trong quá trình giải quyết, các cơ quan chức năng phải theo việc tới cùng; phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên, lên trước theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Cho ý kiến về vụ việc của ông Bùi Văn Lập, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, kiến nghị được hỗ trợ chuyển đổi đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng cây lâu năm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá cao sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái…

Đồng thời, giao UBND huyện Đầm Hà nắm bắt nguyện vọng chính đáng và rà soát, kiểm tra lại kiến nghị của ông Lập và các trường hợp khác nếu có để có phương án hướng dẫn công dân tổ chức sản xuất đảm bảo ổn định đời sống, thu nhập tốt hơn trên cơ sở phù hợp với quy định.

Các địa phương khác có tuyến đường cao tốc đi qua cũng phải rà soát hết các trường hợp tương tự để có phương án tiếp cận tổng thể, vừa đảm bảo nhân dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tiếp nhận và lắng nghe kiến nghị của một số hộ dân phường Trưng Vương, TP Uông Bí về việc UBND huyện Yên Hưng cũ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vũ Ngọc Trai chồng lấn lên đất canh tác tại đầm số 2, khu Điền Công, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Uông Bí phối hợp với UBND thị xã Quảng Yên thực hiện rà soát, xác định đúng nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất.

Trong quá trình rà soát, xem xét cần thiết tổ chức thanh tra xác minh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ thể đảm bảo theo quy định.

Trọng Tài