Theo Thanh tra tỉnh Bến Tre, trong quý I, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đã được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Nhiều chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh được nghiêm túc triển khai.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo thủ trưởng các ngành, địa phương tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về KN, TC. Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân nhằm hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp của người dân tại địa phương.

So với cùng kỳ năm 2022, số lượt người qua tiếp công dân chỉ tăng 1,76% (tuy nhiên, số lượng đơn thư tiếp nhận, xử lý không tăng). Nguyên nhân chủ yếu là các nội dung kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Toàn tỉnh Bến Tre đã tiếp nhận hơn 700 đơn, đã xử lý hơn 690 đơn, trong đó có 682 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua phân loại, có 216 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (đã giải quyết được 125 đơn, gồm 25 đơn KN, 3 đơn TC và 97 đơn kiến nghị, phản ánh)…

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP và Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Bến Tre đã tiến hành rà soát trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 4 vụ việc đưa vào danh sách rà soát; 4 vụ việc đã rà soát, giải quyết dứt điểm; không có vụ việc công dân không đồng thuận, tiếp tục KN.

leftcenterrightdel
 Đơn thư của công dân được các cấp, các ngành trong tỉnh Bến Tre tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Ảnh: Chu Tuấn

Trong lĩnh vực thanh tra, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành Thanh tra tỉnh Bến Tre đã khẩn trương triển khai, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện các dự án/gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế và các đơn vị thành viên (Công ty AIC) thực hiện trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Qua thực hiện kết luận thanh tra, đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và xử lý các hành vi vi phạm đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật. Công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc.

Toàn tỉnh đã triển khai được 11 cuộc thanh tra hành chính (đã kết thúc 1 cuộc); 453 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành kết luận 13 cuộc (đối với 172 tổ chức và 2.738 cá nhân).

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã phát hiện 31 tổ chức và 88 cá nhân có vi phạm. Nội dung vi phạm được phát hiện tập trung trong các lĩnh vực như: Quảng cáo, kinh doanh karaoke; trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh; chất lượng đo lường, vệ sinh môi trường, y tế,…

Về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), UBND tỉnh cũng đã thường xuyên theo dõi, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác PCTN, tiêu cực. Trọng tâm trong quý I/2023 là xây dựng các kế hoạch định kỳ, chuyên đề nhằm cụ thể hóa, định hướng cho việc thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2023.

Công tác phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP.  Việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 được triển khai và hoàn thành đúng thời gian.

Việc xác minh tài sản, thu nhập đã được UBND tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, Thanh tra tỉnh thực hiện xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với 8 đơn vị, gồm: UBND TP Bến Tre, UBND huyện Bình Đại và Giồng Trôm; các Sở: Công thương; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động -  Thương binh và Xã hội; Khoa học và Công nghệ (hiện đang tiến hành xác minh).

Thanh tra tỉnh cho biết, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2023; tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác PCTN, tiêu cực.

Chu Tuấn