Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD, giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Trong quý I/2024, đơn thư phát sinh trong kỳ cơ bản đã được các sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý theo quy định, tập trung một đầu mối; UBND tỉnh thường xuyên rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, chỉ đạo phát huy vai trò hòa giải, đối thoại với công dân, cho nên tình hình đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn không có diễn biến phức tạp.

Số liệu thống kê cho thấy, đơn thư KN giảm 161 đơn (105/266), TC giảm 64 đơn (21/85) so với cùng kỳ năm 2023. Toàn tỉnh tổ chức tiếp 1.036 lượt công dân; số người được tiếp 1.264 người; số vụ việc 983 vụ việc. Số đoàn đông người được tiếp 08 đoàn, số người được tiếp 243 người; trong đó số vụ việc tiếp lần đầu 56, số vụ việc tiếp nhiều lần 15.

Tổng số vụ việc đã giải quyết 368 vụ việc. Tỷ lệ giải quyết đạt 63,23%.

Số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính: 02, số vụ việc công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục: 06. Tổng số quyết định hành chính phải thực hiện trong kỳ: 03; kiến nghị thu hồi 42,1 triệu đồng. 

Về TC, tổng số vụ việc đã giải quyết 05 vụ việc/tổng số vụ việc phải giải quyết 06 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 83,33%.

Số kết luận phải thực hiện 06 kết luận/01 kết luận đã thực hiện, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 670 triệu đồng.

Kết quả rà soát, giải quyết KNTC phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, UBND tình rà soát, chỉ đạo xử lý các cấp, ngành của tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm 15 vụ việc (trong đó có 04 vụ việc cơ quan Trung ương chuyển về đã xử lý xong); hiện nay có 04 vụ việc Tổ công tác đã rà soát và đang tiếp tục chỉ đạo xử lý.

Ban TCD tỉnh cùng với Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị nội dung, các điều kiện đảm bảo để tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong TCD định kỳ nên chất lượng, hiệu quả công tác TCD của lãnh đạo tỉnh được nâng lên rõ rệt. Việc theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh sau các phiên TCD được quan tâm nên các nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân cơ bản được xử lý, giải quyết.

Các cấp, các ngành đã quan tâm bố trí cán bộ đảm bảo năng lực, trách nhiệm để tiếp, trả lời, hướng dẫn xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết KNTC; tích cực chỉ đạo tiếp nhận, giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh nên đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Cơ quan thanh tra nhà nước, cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC của các ngành luôn phối hợp tốt với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động xin ý kiến tư vấn hướng dẫn để xử lý vướng mắc, khó khăn trong khi giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền vì vậy đã góp phần giải quyết tốt các KNTC phát sinh ở cấp cơ sở.

 

Lê Hữu Chính