Sau hai lần hoãn phiên tòa, vào ngày 19/6 và sáng ngày 23/6/2020, Tòa án Nhân dân quận Thanh Xuân đã đưa vụ án hình sự "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" ra xét xử công khai. Bị cáo trong vụ án là tài xế Lê Hoàng Lê (sinh năm 1981, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội; tài xế xe tải chở rác của Hợp tác xã (HTX) Thành Công) bị truy tố về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Nạn nhân trong vụ án là cháu Phan Đình M. (14 tuổi) bị xe chở rác do Lê Hoàng Lê cầm lái tông thiệt mạng vào chiều ngày 12/4/2019.

Bị cáo Lê Hoàng Lê thừa nhận chỉ được vận chuyển rác vào ban đêm nhưng vẫn đánh xe đi buổi chiều vì cấp trên yêu cầu. “Bị cáo là người làm công ăn lương nên phải chấp hành”- ông Lê nói.

Đại diện HTX Thành Công cho biết, ông Nguyễn Tiến Trung tự ý điều xe đi gom rác vì ngày xảy ra tai nạn vào trước dịp nghỉ lễ 10/3 Âm lịch nên lượng rác thải nhiều, cần chở cả ban ngày.

Tương tự, phía Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho rằng ông Nguyễn Ngọc Phương tự ý cấp lệnh không ghi thời gian cho HTX Thành Công điều xe.

Cả 2 đơn vị đều cho rằng họ không có lỗi trong vụ tai nạn và nếu có sẽ chỉ là trách nhiệm gián tiếp.

Ngược lại, phía gia đình nạn nhân cho rằng việc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và HTX Thành Công để xe chạy không đúng thời gian quy định là nguyên nhân gây ra tai nạn.

 
leftcenterrightdel
 Bị cáo và bị hại tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trần Quý

Tại phiên tòa, gia đình nạn nhân đã cung cấp nhiều hình ảnh và các biên bản xử phạt của CSGT thể hiện xe chở rác thường xuyên chạy sai giờ sau vụ tai nạn nói trên và đặt nghi vấn sẽ còn những vụ tai nạn như trên xảy ra.

Luật sư Huỳnh Phương Nam - bảo vệ bị hại dẫn chứng, một video thu được từ hiện trường vụ án cho thấy bị cáo Lê Hoàng Lê khi đâm phải cháu M. đã lập tức lùi lại, sau đó xuống xe và thấy cháu bị bánh xe chèn vào liền lùi lần thứ 2 để người khác kéo cháu ra.

Ông Nam nêu quan điểm, khi đâm vào cháu bé, bị cáo Lê đã lùi xe 2 lần không phải 1 lần như bị cáo khai và chính việc này đã khiến cháu bé tử vong.  

Việc Viện KSND quận Thanh Xuân đề nghị tòa xử phạt bị cáo Lê Hoàng Lê với mức án từ 15 - 18 tháng tù là chưa đúng người, đúng tội.

Việc không có tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm I khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự “phạm tội đối với người dưới 16 tuổi” trong cáo trạng thể hiện sự nương nhẹ tội với bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân tại phiên tòa. Ảnh: Trần Quý
 

Cáo trạng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung đã có hành vi ký khống lệnh vận chuyển và ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ theo quy định hiện hành của pháp luật là nguyên nhân gián tiếp nhưng có mối quan hệ nhân quả đối với hành vi của bị cáo Lê Hoàng Lê, là điều kiện để Lê điều khiển xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định, gây ra hậu quả cực kỳ nghiệm trọng.

Đại diện bị hại đề nghị các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ nội dung trong kiến nghị của gia đình gửi Tòa án, Viện Kiểm sát, Trưởng Công an quận Thanh Xuân, Chủ nhiệm UBKT quận Thanh Xuân… ngày 04/5/2020; làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu HTX Thành Công là ông Phạm Thiện Lộc về việc các xe rác của HTX Thành Công vẫn liên tiếp vi phạm pháp luật chạy trong giờ cấm ngay sau khi gây thiệt hại tính mạng cháu Minh.

Cho rằng còn nhiều chứng cứ không thể chứng minh tại tòa nên Hội đồng Xét xử quyết định tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

Trần Quý