Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tuyến ĐT.585C tiếp tục oằn mình khi lưu lượng xe ô tô, đặc biệt là các loại xe tải trọng lớn tăng đột biến. Dù đã được khắc phục tạm thời một số điểm hư hỏng mặt đường bằng cấp phối đá dăm và bê-tông nhựa vào thời điểm trước Tết nhưng đến thời điểm này, một số điểm đã được khắc phục bị hư hỏng, bong tróc trở lại.

Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến Tỉnh lộ 585C đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 9 năm 2022 nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết nối vùng phía Đông huyện Cam Lộ với các địa phương khác trong tỉnh.

Trong đó, tuyến ĐT.585C có chiều dài hơn 3,3km, điểm đầu giao với Quốc lộ 9 tại Km8+750, điểm cuối giao với Quốc lộ 9 (tránh phía Bắc TP Đông Hà) tại Km3+900. Quy mô công trình là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, trong đó giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô mặt cắt ngang, chiều rộng nền đường là 12m.

Bên cạnh đó, kết cấu mặt đường bê tông nhựa 7cm, móng cấp phối đá dăm dày 35cm thấp hơn rất nhiều so với so với kết cấu mặt đường tuyến tránh Quốc lộ 9 (bê tông nhựa 2 lớp dày 12cm, móng cấp phối đá dăm dày 65cm).

Với quy mô công trình như vậy thì thời gian trước đây, tuyến ĐT.585C khai thác đảm bảo ổn định, lưu lượng xe đi qua tuyến này khoảng 411 xe/ngày. Trong đó, xe tải hạng nặng 4 trục trở lên là hơn 100 xe/ngày. Tuy nhiên, từ khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2022 thì lưu lượng phương tiện lưu thông qua tuyến ĐT.585C tăng đột biến.

Các phương tiện từ Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tập trung về tuyến đường ĐT.585C để lên cao tốc và ngược lại gấp nhiều lần so với trước, đặc biệt là các loại xe tải nặng, xe đầu kéo, rơ móoc…

Qua kiểm đếm, kể từ sau khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào hoạt động, lưu lượng xe tải trọng nặng tăng cao đột biến với lưu lượng ô tô khoảng hơn 1.330 xe/ngày. Trong đó, xe tải hạng nặng 4 trục trở lên là 456 xe/ngày, tăng gấp gần 4,5 lần so với trước khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác. Điều này đã gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.

leftcenterrightdel
 Với việc khắc phục, sửa chữa tạm thời, một số đoạn trên tuyến đường này hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Minh Tân

Theo ông Trần Hữu Hùng, tình trạng tuyến ĐT.585C xuống cấp có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, tuyến đường này đang ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, chủ yếu phục vụ giao thông địa phương, công trình khi đưa vào sử dụng chưa đảm bảo về quy mô mặt cắt ngang, mô đuyn đàn hồi yêu cầu để phục vụ phương tiện tham gia giao thông như các tuyến Quốc lộ, cao tốc.

“Mặt khác, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, mưa lớn kéo dài, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến cả số lượng vài tải trọng xe làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”, ông Hùng nói.

Trên tuyến ĐT.585C xuất hiện nhiều đoạn mặt đường rạn nứt, bong bật, phát sinh ổ gà, lún võng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đặc biệt, tại nút giao ngã tư giữa tuyến ĐT.585C, xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nghiêm trọng khiến nhiều phương tiện lấn vào 2 bên lề đường để tránh.

Để tăng cường đảm bảo ATGT, khắc phục sửa chữa các vị trí hư hỏng cục bộ trên tuyến ĐT.585C, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã liên tục kiểm tra, chỉ đạo ban quản lý bảo trì giao thông, đơn vị quản lý đường bộ bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, sơn các cụm gồ giảm tốc. Đồng thời, khắc phục sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến. 

Theo ông Trần Hữu Hùng, nhằm tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến ĐT.585C, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, Sở đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, cho phép sửa chữa khắc phục đảm bảo ATGT tuyến đường này theo phương án tăng cường kết cấu để đồng bộ khả năng khai thác với các tuyến Quốc lộ và cao tốc. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16,5 tỷ đồng từ kinh phí khắc phục bão lũ và nguồn hợp pháp khác.

Trên cơ sở tờ trình của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị về việc khắc phục đảm bảo ATGT đường tỉnh 585C, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét theo quy định. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Bộ GTVT chuyển tuyến đường địa phương ĐT.585C thành Quốc lộ, nhập vào Quốc lộ 9 để quá trình sử dụng, khai thác được lâu dài, đảm bảo ATGT và tính kết nối, đồng bộ.

Trước đó, như Báo Thanh tra đã phản ánh, tuyến ĐT.585C thuộc công trình cầu Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2012, 2017 và 2018. Dự án có tổng mức đầu tư là 128,5 tỷ đồng. Dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 9 năm 2022 nhưng tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Minh Tân