Ngày 20/8, Sở NNN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-SNN về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động sản xuất, thu gom, mua bán con giống gia súc trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Trưởng đoàn là ông Hoàng Quang Thịnh, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh, thành viên gồm: Chi cục Chăn nuôi và Thú y; trạm chăn nuôi các huyện Cam Lộ, Gio Linh, Hướng Hóa; đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo Phòng NN&PTNT các huyện Cam Lộ, Gio Linh, Hướng Hóa cùng phối hợp khi tham gia kiểm tra tại địa phương.

Theo đó, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sản xuất, thu gom, mua bán con giống gia súc trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đoàn sẽ kiểm tra tại 3 huyện Cam Lộ, Gio Linh và Hướng Hóa.

Liên quan đến dịch bệnh LMLM bùng phát trên địa bàn, UBND huyện Hướng Hóa cho biết, tính đến chiều ngày 19/8, bệnh LMLM đã xảy ra tại các xã Húc, xã Thuận và thị trấn Lao Bảo với tổng số 58 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó chết 3 con bò. Nguyên nhân được địa phương xác định là do người dân chưa chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, điều này khá nghịch lý khi số gia súc được cung cấp từ các gói thầu thuộc các dự án chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Hướng Hóa đều được xác định trong thời hạn “bảo hành” tiêm vắc-xin phòng bệnh LMLM.

Chưa kể, địa phương này đã bỏ qua việc thực hiện theo quy định được phê duyệt trong hồ sơ thầu là cách ly tập trung 7 - 10 ngày số bò từ địa bàn khác đưa vào. Sau khi kiểm tra, theo dõi rồi chủ đầu tư mới nghiệm thu, đạt yêu cầu mới bàn giao về cho người dân. Tuy nhiên, số bò này sau khi được nhà thầu trúng thầu thì chở trực tiếp về các xã, giao cho các hộ dân chứ không hề cách ly.

Trước đó, như Báo Thanh tra đã có các bài viết “Cần làm rõ các gói thầu mua bò cho hộ nghèo”, “UBND huyện Hướng Hóa báo cáo gì các gói thầu mua bò cho hộ nghèo”, “Bò dự án vừa cấp cho hộ nghèo đã đổ bệnh”, phản ánh các vấn đề tồn tại, bất cập trong các gói thầu cung cấp bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Các gói thầu này đều thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại một số gói thầu thì nguồn gốc xuất xứ số bò giống không đúng trong hồ sơ dự thầu và cam kết của đơn vị trúng thầu, nhưng số bò trên vẫn được các xã, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của huyện Hướng Hóa nghiệm thu, bàn giao về cho người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị, phòng chuyên môn hướng dẫn người nhận bò tiếp tục nuôi nhốt riêng tại chuồng để theo dõi và báo cáo khi có sự cố dù biết rõ tập quán chăn nuôi thả rông gia súc của người dân nơi đây.

Minh Tân