Gói thầu Đào tạo trực tuyến qua Hệ thống E-learning thuộc dự toán mua sắm: Thực hiện hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nguồn ngân sách Trung ương năm 2024 của Cục Phát triển doanh nghiệp, do bên mời thầu là Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc, ban hành kèm theo Quyết định số 108/QĐ-HTDN, ngày 29/8/2024.

Hồ sơ mời thầu E-HSMT được phát hành ngày 29/8/2024 lúc 13 giờ 4 phút trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia với số E-TBMT là IB2400274260.

Theo yêu cầu nêu tại Mục 3, Chương III của E-HSMT về tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật có các quy định có dấu hiệu không phù hợp và mâu thuẫn trong nội dung và yêu cầu. Cụ thể, tại cột số 01 trong bảng đánh giá là số thứ tự, tuy nhiên nội dung trong bảng là các tên yêu cầu/tên danh mục không thể hiện số thứ tự; tại mục 2 về đặc tính, thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn của dịch vụ, tuy nhiên nội dung yêu cầu là giải pháp kỹ thuật; tại mục 3 tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên nội dung yêu cầu là kế hoạch thực hiện có nội dung trùng với mục 2 giải pháp kỹ thuật (nêu đề xuất kế hoạch công tác thực hiện gói thầu…). Tại mục 4 thời gian thực hiện hợp đồng, tuy nhiên nội dung yêu cầu là kế hoạch thực hiện.

Theo quy định tại Mục 2.2, Chương III tiêu chuẩn đánh giá của E-HSDT quy định về tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt và thiết bị chủ yếu: “a) Nhân sự chủ chốt: Đối với gói thầu áp dụng chào hàng cạnh tranh, không yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo quy định của mục này nhưng nhà thầu tham dự thầu phải cam kết có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu (nội dung về cam kết được thực hiện cùng với đơn dự thầu khi nhà thầu nộp E-HSDT), trong trường hợp này, nhà thầu không phải cung cấp tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm. b) Thiết bị chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu: Đối với gói thầu áp dụng chào hàng cạnh tranh, không yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm theo quy định của mục này nhưng nhà thầu tham dự thầu phải cam kết có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu (nội dung về cam kết được thực hiện cùng với đơn dự thầu khi nhà thầu nộp E-HSDT), trong trường hợp này, nhà thầu không phải cung cấp tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm”.

Việc bên mời thầu quy định các yêu cầu về năng lực nhân sự và thiết bị chủ yếu để thực hiện gói thầu tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật là không phù hợp và mâu thuẫn theo quy định của pháp luật về đấu thầu đối với nhân sự chủ chốt và thiết bị chủ yếu. Cụ thể, theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt thì gói thầu “Đào tạo trực tuyến qua Hệ thống E-learning” là gói thầu phi tư vấn được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 1332/QĐ-BKHĐT.

Liên quan đến phản ánh, ngày 6/9/2024, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc đã có Văn bản số 114/HTDN-ĐT trả lời yêu cầu làm rõ E-HSMT. Tại văn bản này, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc khẳng định, quá trình lập, thẩm định, phê duyệt E-HSMT là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật đấu thầu hiện hành, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch. Bên cạnh đó, với tính chất, quy mô, mục tiêu của gói thầu thì việc yêu cầu như E-HSMT phê duyệt là hoàn toàn phù hợp, đảm bảo mục tiêu lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu của gói thầu.

Nhận định về vụ việc trên, theo một chuyên gia về lĩnh vực đấu thầu, việc đưa các điều kiện về nhân sự trong hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh là vi phạm pháp luật về đấu thầu. Cụ thể, hình thức chào hàng cạnh tranh là hình thức lựa chọn nhà thầu áp dụng cho những hàng hoá, dịch vụ phi tư vấn thông dụng đơn giản. Mặt khác, theo hướng dẫn của Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với hình thức chào hàng cạnh tranh không được quy định về yêu cầu về năng lực kinh nghiệm, trong đó có yêu cầu về nhân sự.

Việc đưa các quy định có dấu hiệu trái quy định vào trong hồ sơ mời thầu có dấu hiệu hạn chế sự tham gia của nhà thầu, khiến dư luận hoài nghi việc đơn vị mời thầu đang hướng đến một số nhà thầu nhất định.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

CB