Huyện, tỉnh bác đơn khiếu nại

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp (địa chỉ: Thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), sau năm 1975, ông nội cùng cha của bà là ông Nguyễn Văn Đạt quản lý và canh tác trên phần diện tích đất khoảng 10.000m2.

Năm 1993, khi Nhà nước thực hiện dự án đường ĐT841 đã cắt ngang qua phần đất của gia đình. Phần diện tích đất bị thu hồi để làm tuyến đường ĐT841 bao nhiêu thì bà Đẹp không biết rõ vì không được thông báo. Phần đất còn lại, gia đình tiếp tục sử dụng để trồng lúa.

Sau đó, Nhà nước tiếp tục thu hồi 3.983m2 đất của gia đình để thực hiện dự án quy hoạch khu dân cư B-C. Phần diện tích đất bị thu hồi lần này đã được bác dâu của bà Đẹp nhận tiền đền bù. Theo bà Đẹp, phần đất bị thu hồi này không liên quan đến thửa đất mà gia đình khiếu nại về việc cấp sổ đỏ.

Năm 1998, thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường ĐT841, Nhà nước tiếp tục thu hồi một phần đất, diện tích 620m2. Gia đình bà Đẹp đã nhận đủ tiền đền bù, đồng thời tiếp tục quản lý, sử dụng đối với phần diện tích đất còn lại.

Đến năm 2010, thực hiện dự án cụm dân cư Thường Thới Tiền, gia đình tiếp tục bị thu hồi 94,9m2. Lần thu hồi này, ông Nguyễn Văn Đạt đã nhận đền bù số tiền 35.544.000 triệu đồng.

Sau khi các dự án trên được thực hiện, ông Nguyễn Văn Đạt yêu cầu tiến hành đo đạc và làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với phần diện tích còn lại ngoài quy hoạch mà gia đình đang quản lý, sử dụng, thuộc thửa đất số 501, tờ bản đồ số 01, tọa lạc tại xã (nay là thị trấn) Thường Thới Tiền, nhưng không được xem xét.

Tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013, Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự đã bác đơn khiếu nại yêu cầu trả lại phần đất Nhà nước không sử dụng diện tích 800m2, tờ bản đồ số 01, thửa đất số 501, xã Thường Thới Tiền. Lý do: Diện tích đất ông Đạt khiếu nại nằm trong quy hoạch các dự án đã thực hiện bồi thường xong.

Ngày 2/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND-NĐ về giải quyết khiếu nại của ông Đạt. Theo đó, giữ nguyên Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp cho biết: Phần diện tích đất còn lại ngoài quy hoạch của thửa đất số 501, từ trước đến nay gia đình vẫn quản lý, sử dụng. Thế nhưng, khi đề nghị đo đạc để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được trả lời diện tích đất nằm trong quy hoạch các dự án đã nhận đền bù.

Khởi kiện và thắng kiện

Cho rằng quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chưa xem xét đến nguồn gốc cũng như thực tế sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp và các đồng thừa kế của ông Đạt đã khởi kiện ra tòa án.

Bản án phúc thẩm số 390/2018/HC-PT ngày 20/9/2018 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, sửa bản án hành chính sơ thẩm ngày 18/8/2017 của TAND tỉnh Đồng Tháp, hủy Quyết định số 2751/QĐ-UBND ngày 4/5/2013 của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự và Quyết định số 43/QĐ-UBND-NĐ ngày 2/2/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

leftcenterrightdel
 Bản án của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CN

Sau khi thắng kiện, bà Đẹp tiếp tục làm đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần còn lại nằm ngoài quy hoạch của thửa số 501, tờ bản đồ số 01 thì được UBND huyện Hồng Ngự trả lời là “đất do Nhà nước quản lý”.

Tại Văn bản số 26/UBND-TCD-NC ngày 26/1/2022 gửi Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp đã được TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử tại Bản án số 390/2018/HC-PT. Nội dung: Sửa bản án sơ thẩm, hủy Quyết định số 2751/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự và Quyết định số 43/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Do vậy, nội dung khiếu nại của bà Đẹp phải được thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

“Hiện nay, UBND huyện Hồng Ngự đang xem xét việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp theo quy định của pháp luật”, văn bản của UBND tỉnh Đồng Tháp nêu.

Ngày 4/7/2023, làm việc với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Văn Quý, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Hồng Ngự cho biết: Hiện tại, khi tiếp nhận đơn của bà Đẹp, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện, các ngành tham mưu UBND huyện có báo cáo gửi UBND tỉnh theo chỉ đạo để kiểm tra, rà soát.

Ông Nguyễn Văn Quý cho rằng, báo cáo gửi UBND tỉnh là văn bản nội bộ, chưa phải kết quả giải quyết cuối cùng nên chưa thể cung cấp cho báo chí. “Đây chỉ là ý kiến của địa phương, một đơn vị trong quá trình xem xét để tỉnh có quyết định trả lời”.

Về kết quả giải quyết, đại diện UBND huyện Hồng Ngự cho biết, bà Đẹp có yêu cầu 2 nội dung. UBND huyện đã ra thông báo không thụ lý giải quyết nội dung yêu cầu bồi thường (đối với diện tích một phần đất Nhà nước thu hồi tại thửa 501 chưa được bồi thường) vì đã hết thời hiệu. Nội dung thứ 2, yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện đã trả lời không có cơ sở xem xét do phần đất này đã bồi thường xong.

Để làm rõ thông tin liên quan đến những nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Mộng Đẹp, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được thông tin phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp thông thông tin về vụ việc.

Cảnh Nhật