Văn bản của BQL KCNC & CKCN cho rằng, Cty WXS sau khi chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất giấy súc sang cho thuê nhà xưởng, phần diện tích đất trống khoảng 15.000m2 tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) trước đây sử dụng làm bãi ngâm giấy, tập kết nguyên liệu dôi dư ra, không sử dụng, gây lãng phí đất đai. Do vậy, Daizico lập biên bản thu hồi 11.000m2 trong tổng diện tích 50.000m2 của Cty WXS để giao cho Cty NLPT đầu tư một nhà máy tinh lọc khoáng sản công suất 100.000 tấn/năm vào tháng 3/2017.

Cũng theo văn bản này, trước khi thu hồi đất, Daizico đã làm việc với Cty WXS và doanh nghiệp đã thống nhất trả lại khoảng 11.000m2 đất.

Tuy nhiên, ông Chiu Cheng Tsai (ông Chiu) - Giám đốc Cty WXS khẳng định, chưa bao giờ được làm việc với lãnh đạo BQL KCNC & CKCN về việc trả lại đất và cũng không hề có văn bản nào thể hiện chúng tôi thống nhất trả lại 11.000m2 đất. Trước khi triển khai thực hiện dự án (DA) mới, Cty WXS đã thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) lần 3 và được BQL CKCN và chế xuất (BQL CKCN & CX) cấp GCNĐT ngày 29/6/2015; với nội dung ngành nghề kinh doanh là: Xây dựng nhà xưởng và kho cho thuê, diện tích đất sử dụng 50.000m2, tăng thêm vốn đầu tư 2 triệu USD (nâng tổng vốn lên 7 triệu USD). Cty chúng tôi đã chuyển về 1 triệu USD trong năm 2015; thời hạn hoạt động đến ngày 12/12/2046. Về tiến độ, BQL CKCN&CX đồng ý để Cty triển khai kế hoạch kinh doanh gồm 2 giai đoạn, trong đó 30.000m2 đất đang sử dụng kinh doanh và 20.000m2 tiếp theo sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2015. Cty chúng tôi đã khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và 6 lần gửi công văn xin Giấy phép xây dựng (GPXD) để thực hiện DA nhưng BQL CKCN & CX không giải quyết.

Ông Chiu nói thêm, trước kiến nghị của Cty chúng tôi, ngày 6/11/2015, Văn phòng UBND TP đã có Phiếu chuyển với nội dung “chuyển Công văn đề ngày 19/10/2015 của Cty WXS về việc cho phép tiếp tục triển khai xây dựng DA”, nhưng cũng như những lần trước đó, hồ sơ của chúng tôi vẫn không được giải quyết...

“Rõ ràng, BQL CKCN & CX đã cố tình không cấp GPXD cho Cty chúng tôi để lấy cớ thu hồi đất sai quy định giao cho Cty NLPT đầu tư xây dựng nhà máy tinh lọc khoáng sản. Trong khi đó, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, nếu trường hợp DA của chúng tôi thực hiện chậm tiến độ thì sẽ được gia hạn 24 tháng tiếp theo để thực hiện DA. Nếu hết thời hạn được gia hạn mà vẫn không thực hiện thì mới bị thu hồi đất. Ngoài ra, khi thu hồi đất phải ban hành quyết định thu hồi theo quy định tại Điều 66 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Đằng này, chúng tôi có vốn và đủ khả năng đầu tư DA, tại sao BQL nhất quyết không cấp GPXD mà lại lập biên bản thu hồi 11.000m2 đất mà chúng tôi đã trả tiền thuê đất để giao cho Cty khác? Đây là cách làm thiếu minh bạch và mất công bằng.

Điều đáng nói, sau khi Daizico thu hồi 11.000m2 đất của Cty WXS giao cho Cty NLPT thuê đầu tư DA nhà máy tinh lọc khoáng sản công suất 100.000 tấn/năm, nhưng từ khi được giao đất (quý 1/2017) đến nay, Cty NLPT không hề làm bất cứ thủ tục gì để triển khai DA; mà liên tục đưa phương tiện khai thác, vận chuyển cát trắng trái phép tại khu đất này đi tiêu thụ nơi khác; dù trước đó UBND TP đã nghiêm cấm khai thác khoáng sản tại KCN Hòa Khánh.

Daizico giao đất cho Cty NLPT chỉ để khai thác cát trắng chứ không đầu tư dự án gì. Ảnh: NP

 

Nhiều câu hỏi lớn được đặt ra là: Phải chăng giữa Daizico và Cty NLPT có mối quan hệ nào đó trong việc lấy đất của Cty WXS với mục đích chỉ khai thác cát trắng? Dù đã được cấp GCNĐT, nhưng tại sao Cty WXS nhiều lần đề xuất bằng văn bản vẫn không được cấp phép xây dựng đối với 20.000m2 đất còn lại? Còn Cty NLPT chỉ cần làm Công văn số 14/20/CV-NLPT ngày 3/3/2016, gửi UBND TP Đà Nẵng, BQL KCNC&CKCN và Daizico xin được “đầu tư nhà máy để tinh lọc các loại khoáng sản do Cty khai thác”, thì 8 ngày sau Daizico đã “sốt sắng” tạo điều kiện trình lên cấp trên xử lý?...

Cũng cần nhấn mạnh rằng, Cty NLPT là một doanh nghiệp nằm ngoài KCN Hòa Khánh. Dù NLPT chưa có hợp đồng, chưa có GCNĐT, vậy căn cứ vào cơ sở nào để Daizico thu tiền thuê đất và giao 11.000m2 đất Cty NLPT?

Theo ông Chiu, không chỉ thu hồi 11.000m2 đất sai quy định, Daizico còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc xác định các khoản nghĩa vụ tài chính. Cụ thể, từ khi được giao 50.000m2 đất, Cty WXS đã thực hiện nộp tiền thuê đất đến hết năm 2023, nhưng khi lấy đất của WXS giao cho Cty NLPT 11.000m2 đất, Daizico vẫn tiếp tục thu tiền sử dụng đất của Cty NLPT.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/8/2019, BQL KCNC & CKCN đã ký Công văn số 1917 đề nghị UBND TP hủy chủ trương cho thuê lại đất để đầu tư DA nhà máy tinh lọc khoáng sản của Cty NLPT vì không phù hợp với ngành nghề tại KCN Hòa Khánh và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với tài nguyên cát. Được biết, Cty NLPT vừa làm thủ tục chuyển tên doanh nghiệp thành Cty TNHH Viet Minerals và chuyển pháp nhân sang một người khác đứng tên.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Cty WXS đã 5 lần gửi đơn khiếu nại nhưng đến nay TP vẫn chưa đưa ra kết quả giải quyết.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng vẫn chưa có buổi làm việc giữa Cty WXS với UBND TP và các ban, ngành chức năng liên quan để tìm ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý.

Năm 2018, rồi năm 2019, Đà Nẵng chọn chủ đề đẩy mạnh thu hút đầu tư với nhiều cách làm hay, cụ thể để phát triển. Dư luận đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo trực tiếp nhằm xử lý dứt điểm những băn khoăn, thắc mắc trong việc thu hồi 11.000m2 đất trước đây của Cty WXS và giao lại cho đơn vị này để đầu tư DA. Đồng thời, chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài...

Nhóm P.V