Bị lăng nhục, hành hung

Theo phản ánh của bạn đọc, gần 1 thập kỷ trôi qua, những đề nghị của Cty TNHH Kim Long dường như chỉ “gửi gió cho mây ngàn bay” mà không nhận được câu trả lời. Điều đó không chỉ gây ra sự trì trệ trong việc thực hiện các dự án được phê duyệt, xói mòn lòng tin của doanh nghiệp mà còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc xô xát, tranh chấp, có dấu hiệu hành hung phụ nữ nghiêm trọng mới đây.

Thảng thốt gọi vào đường dây nóng của Báo Thanh tra, bà Trần Mai Anh - Giám đốc Cty TNHH Kim Long òa khóc nức nở xin “cứu giúp” vì bị đánh đập, bị nhốt trong vòng quây của lốp cao su cháy trong nhiều tiếng đồng hồ.

Bà cho biết, bà “vừa nhặt” được giọng nói và tính mạng của mình về sau một tuần điều trị cấp cứu tại bệnh viện và nhiều ngày nghỉ ngơi.

Sau khi được động viên, bà Mai Anh mới bình tĩnh cho biết: Khoảng 9giờ30 ngày 17/6, bà bị hai đối tượng tên Tuấn, Tú lăng mạ, chửi bới, tát vào mặt và bị nhốt bởi đống lốp cao su, vải bạt, chăn chiếu mà các đối tượng trên tạo ra vây không cho bà ra và tưới xăng đốt. Vì bị gãy chân trước đó, bà Mai Anh không thể chạy thoát ra ngoài vòng lửa  cho đến 15giờ45 cùng ngày. Không một ai có thể tiếp cận, cứu bà Mai Anh ra khỏi vòng vây của lửa vì các đối tượng luôn lăm le kêu xử nếu ai cả gan làm điều này. Trong khi lửa vẫn cháy đùng đùng quanh người bà, Tuấn, Tú còn cắm hương, tung từng xấp tiền vàng âm phủ vào mặt bà và đe dọa...

Cho đến tận 15giờ45, Công an phường Đằng Hải có mặt, yêu cầu Tuấn, Tú dập lửa, bà Mai Anh mới được thoát.

Cự cãi gây mất trật tự?

Biên bản ngăn chặn của Công an phường Đằng Hải hồi 16giờ ngày 17/6/2016 nêu rõ: Hồi 14giờ45, Công an phường Đằng Hải nhận được tin báo về việc tại lô 13, tổ 5 phường Đằng Hải có xảy ra việc cự cãi gây mất trật tự công cộng giữa ông Phạm Anh Tú, Phạm Anh Tuấn cùng trú tại 43 Điện Biên Phủ, Minh Khai, Hồng Bàng và bà Trần Mai Anh trú tại số 2 Trần Nguyên Hãn.

Theo ghi nhận của biên bản này, việc xây dựng của hai ông Tuấn, Tú trên thửa đất số 8, lô 13 là nguyên nhân dẫn đến xô xát. Theo ông Phạm Anh Tú, ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa số 8, 9 còn anh trai ông là Phạm Anh Tuấn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 10. Khi 2 ông tiến hành xây nhà tại các lô đất này, bà Mai Anh đã đưa cho họ xem một số giấy tờ và nói lô số 8 hiện đang có tranh chấp, đề nghị các ông Tuấn, Tú không xây dựng. Tuy nhiên, sau đó, ông Tuấn, Tú vẫn xây vì “không có ý kiến của các cấp chính quyền”.

Ngày 17/6, khi các ông đang xây dựng trên thửa số 8 thì bà Mai Anh có lời đe dọa thợ, đuổi thợ ra khỏi máy.

 Biên bản ghi lời khai của bà Mai Anh cho thấy, ngày 8/5, bà xuống Thiên Đường (D.A khách sạn, nhà nghỉ của Cty Kim Long - PV) phát hiện ra việc ông Tuấn, Tú xây dựng trên phần đất còn lại của Cty Kim Long. Bà đã làm đơn gửi ngay đến các ban, ngành của thành phố đề nghị dừng việc này lại chờ các ban, ngành giải quyết.

Cũng theo bà Mai Anh, đây là diện tích đất nằm trong 2.932m2 mà Cty Kim Long đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, quận Hải An, phường Đằng Hải xuống thực địa cắm mốc giới bàn giao. Lô đất cũng đã được Cty Kim Long đền bù cho dân có nhà, có đất với tổng số tiền, vàng trị giá 300 cây vàng, nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước 400 cây vàng. “Đất của tôi được giao năm 2003 còn đất của anh Tuấn, Tú được cấp sau bao nhiêu năm và quận Hải An đã cưỡng chế trái pháp luật lô 13 của Cty Kim Long. Tôi yêu cầu anh Tuấn, Tú xây dựng trên hai lô nhà cũ còn phần còn lại trên lô 13 của Cty Kim Long thì đợi các ban, ngành giải quyết dứt điểm. Anh Tuấn đồng ý nhưng vẫn đào móng trên phần đất còn lại của Cty Kim Long tại lô 13. 8giờ ngày 17/6, tôi thấy họ khoan móng trên phần đất của Cty Kim Long nên đề nghị anh Tuấn, Tú dừng việc thi công. Tôi trèo lên xe khoan cọc nhồi để cắt cầu dao thì các anh Tuấn, Tú uy hiếp. Đến 9giờ30, anh Tuấn và mẹ lăng mạ chửi bới tôi. Tiếp đó anh Tú mang can xăng, anh Tuấn mang lốp cao su, vải bạt, chăn đốt quanh người tôi. Đến 15giờ45 cùng ngày Công an phường Đằng Hải mới có mặt”.

Bệnh án lưu trữ số 1600454 của Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền cho thấy, bà Trần Mai Anh nhập viện cấp cứu vào ngày 18/6, ra viện ngày 24/6 với triệu chứng sang chấn tay, vùng mặt do bị đánh. Phiếu chụp X-quang cho chỉ định sang chấn tay (P), theo dõi bỏng đường hô hấp cho thấy hình ảnh tăng đậm phế huyết quản 2 bên.

Cần xử nghiêm hành vi đánh người

Trao đổi với phóng viên, bà Mai Anh đau đớn cho biết, 10 năm qua, bà điêu đứng và nhiều lần bị chèn ép, chà đạp xung quanh lô đất số 13 này. Hàng trăm lá đơn gửi đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương nhưng không được nhận bất kỳ một quyết định giải quyết nào.

Trở lại với vụ việc bà Mai Anh bị hành hung, đe dọa, chúng tôi một lần nữa ngạc nhiên vì sự nhẹ tay của Công an phường Đằng Hải. Đầu tiên là việc trụ sở của Công an phường cách nơi xảy ra xô xát khoảng vài phút chạy xe nhưng phải cần đến một tiếng đơn vị này mới có mặt để xử lý vụ việc. Tiếp đó, tại biên bản, Công an phường Đằng Hải chỉ yêu cầu hai bên chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật, không bên nào được có hành vi lăng mạ, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nhau. Việc đề nghị liên quan đến thửa đất tại lô số 13 đề nghị các bên gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền để được giải quyết!

Trao đổi nhanh với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Trung, cán bộ Công an phường Đằng Hải sơ bộ xác nhận về vụ việc. Ông Trung cũng mời chúng tôi về địa phương để trao đổi kỹ về vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về tính chính xác của vụ việc và đi tìm câu trả lời cho hàng loạt “bất thường” của chính quyền sở tại trong câu chuyện của Cty Kim Long.

Đan Quế