Theo nhận định của bà Hoàng Thị Thúy Lan, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 là Đại hội của sự thành công, đoàn kết và nhất trí, đúng với chủ đề: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ cương; đổi mới, sáng tạo, phát triển toàn diện, nhanh và bền vững; xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành đô thị hiện đại, giàu mạnh, văn minh”.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan đã khẳng định, trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, với sự đoàn kết thống nhất cao, phát huy dân chủ, kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn của địa phương để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với những kết quả nổi bật.

Kinh tế tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; công tác xây dựng Đảng được chú trọng, đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Phát triển”, Đại hội đã thực hiện 4 nội dung quan trọng: Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; thảo luận và thông báo báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; lựa chọn và bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới là những đồng chí tiêu biểu về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực hành động, về tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội XIII của Đảng.

Ông Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Đại hội đã khẳng định những kết quả nổi bật và toàn diện mà Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, mục tiêu và những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ tới.

Trong 5 năm qua, Vĩnh Phúc luôn nỗ lực duy trì sự tăng trưởng bền vững dựa trên 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường. Phát triển hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội; giữa ưu tiên đầu tư cho các vùng động lực với tạo cơ hội cho các vùng khó khăn; giữa phát triển kinh tế nhanh với bảo đảm quốc phòng, an ninh...

Vì thế, nhiều chỉ tiêu cơ bản của Vĩnh Phúc nằm trong tốp đầu của cả nước, như: nhịp độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 7,1%; thu ngân sách Nhà nước, nhất là thu nội địa nhiều năm liền chỉ đứng sau Thủ đô Hà Nội; tỷ lệ điều tiết ngân sách về Trung ương cao, đạt gần 50%; chương trình xây dựng nông thôn mới, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao…

Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp tiếp tục là động lực quan trọng không chỉ với tỉnh mà đối với cả nước, Vĩnh Phúc đóng góp gần 4,5% giá trị sản xuất công nghiệp toàn quốc.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm; an sinh, xã hội được bảo đảm. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng và thực hiện toàn diện các mặt. Phương thức lãnh đạo được đổi mới. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên; hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế đạt nhiều kết quả quan trọng; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường và củng cố; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm và giữ vững.

10 thành tựu nổi bật của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2015 - 2020

Phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục được đổi mới, từ tư duy đến hành động với nhiều thành quả quan trọng, giữ vững đoàn kết, phát huy dân chủ, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn diện các nhiệm vụ về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng tiếp tục được vun đầy, sự tin cậy của Trung ương Đảng đối với Đảng bộ tỉnh tiếp tục được củng cố.

Sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tiếp tục được phát huy, từ sự lãnh đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, sự chỉ đạo bài bản đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt trong hành động của các cấp chính quyền, sự thống nhất đoàn kết, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, để vượt qua các khó khăn, thách thức, thực hiện được “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, đồng thời vẫn duy trì phát triển kinh tế, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra.

Kinh tế tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 7,1%/năm, chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện, năng suất lao động tăng bình quân hơn 8,38%/năm; sức cạnh tranh, quy mô kinh tế ngày càng lớn, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của tỉnh trong vùng và cả nước. Đặc biệt, công nghiệp đóng góp tới 4,5% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước, thu ngân sách bình quân đạt khoảng 30.000 tỷ đồng/năm, luôn đứng tốp đầu cả nước về thu nội địa và là 1/16 tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết ngân sách lớn về Trung ương.

Thu hút vốn đầu tư toàn xã hội đạt mức cao nhất từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư ngoài Nhà nước đạt trên 5 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư trong nước đạt 56.474 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với mục tiêu, gấp hơn 2 lần so với giai đoạn 2011-2015. Vốn FDI đạt 2,857 tỷ USD, gấp 2 lần mục tiêu và gấp 2 lần giai đoạn 2011-2015. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của môi trường đầu tư cũng như tiềm năng phát triển của Vĩnh Phúc là rất lớn.

Kinh tế nông nghiệp chuyển biến rõ rệt; diện mạo nông thôn đổi thay toàn diện, kinh tế nông nghiệp chuyển biến rõ rệt theo hướng tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả; kết cấu hạ tầng nông thôn được xây dựng đồng bộ, khang trang, đời sống của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện.

Giáo dục tiếp tục quan tâm đầu tư và phát triển toàn diện, đạt nhiều thành tựu nổi bật như 100% các trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành đầu tư 1.000 phòng học mầm non, hoàn thành đầu tư các trường trọng điểm. Chất lượng giáo dục luôn được khẳng định trong tốp đầu cả nước với nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Ô-lim-píc Toán học, Sinh học, Vật lý quốc tế và khu vực.

Chất lượng dịch vụ tiếp tục được nâng cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y tế tiếp tục được đầu tư, nâng cấp với 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt chuẩn; đạt 36,3 giường bệnh/vạn dân, 15 bác sĩ/vạn dân. Đặc biệt, Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên phòng, chống thành công dịch COVID-19 tại tuyến huyện, tuyến tỉnh, bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

An sinh xã hội, phúc lợi xã hội được đặc biệt quan tâm và đạt được những kết quả tích cực. Hằng năm giải quyết việc làm cho khoảng 20 nghìn lao động. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều ước giảm còn dưới 1% năm 2020.

Tổ chức sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực, giảm nhiều đầu mối, khắc phục chồng chéo và tăng tính hiệu quả, linh hoạt của hệ thống.

Công tác quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Thanh