Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 4 và đại diện thân nhân gia đình các Anh hùng liệt sĩ.

Tại buổi lễ, các đại biểu và quần chúng Nhân dân đã dâng hương tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, ôn lại truyền thống hào hùng và nêu cao ý nghĩa lịch sử của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ hi sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 

Đây là hoạt động nhiều ý nghĩa, nhằm bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

leftcenterrightdel
Ông Lê Minh Trung, con liệt sĩ Lê Minh Chánh phát biểu tại lễ dâng hương 

Tại lễ dâng hương, các đại biểu và quần chúng Nhân dân cùng ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc.

Đêm 31/1, rạng sáng ngày 1/2/1968, Đội Vũ trang tuyên truyền của liên quận 2 - 4, sau khi đánh địch ở phía quận 2 đã trở về quận 4 áp sát khu vực đường Tôn Thất Thuyết (phía sau kho muối Vĩnh Hội) để chuẩn bị đón lực lượng chủ lực quận 4.

Tuy nhiên, Đội Vũ trang tuyên truyền bị địch phát hiện nên đã nổ súng chiến đấu tại hẻm 262 Tôn Thất Thuyết. Sau đó Mỹ - Ngụy điều động lính thủy quân lục chiến và cảnh sát giã chiến đến tăng cường nhằm đánh bật lực lượng liên quận.

Do lực lượng quá đông, Đội Vũ trang tuyên truyền liên quận 2 - 4 đã rút vào hẻm 209 đường Tôn Thất Thuyết, khu sở rác quận 4 (nay là Trường Tiểu học Lê Thánh Tôn) bí mật ém sẵn tại khu vực nhà số 231/11A đường Tôn Thất Thuyết tiếp tục triển khai đội hình đánh địch.

Sáng ngày 2/2/1968 (nhằm ngày mùng 4 Tết Mậu Thân) địch phát hiện và cho quân đến trấn áp hòng tiêu diệt lực lượng của ta.

Lực lượng vũ trang liên quận 2 - 4 đã bám trụ cùng nhân dân Vĩnh Hội mưu trí chiến đấu kiên cường, giành quyền làm chủ và bẻ gãy nhiều đợt phản kích liên tiếp của địch. Trận chiến đấu không cân sức diễn ra vô cùng quyết liệt, kéo dài từ 10 giờ sáng đến chiều tối cùng ngày.

Trong trận chiến đấu này, 4 chiến sĩ của ta đã anh dũng hi sinh, đó là các đồng chí: Mai Lợi Trinh (Mười Chiến), Phó Bí thư Quận ủy quận 2; Cao Văn Lịnh (Ba Tâm), Thường vụ Quận ủy quận 2, Trưởng Ban Quân sự, cùng 2 chiến sĩ là Lê Minh Chánh và Nguyễn Văn Long.

Một số hình ảnh tại buổi lễ tri ân:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Thu Huyền