Ngày 8/5, nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia trực tuyến "Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc". Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Với tất cả lòng thành kính, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người là biểu tượng sáng ngời của phong trào giải phóng dân tộc, hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao cả của Người là cội nguồn, gắn liền với bước phát triển và thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

"Hơn lúc nào hết, càng đứng trước nhiều khó khăn thách thức, chúng ta càng thấm nhuần sâu sắc những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, càng ý thức được yêu cầu phải vững vàng kiên định, tiếp tục vận dụng đúng đắn sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn sinh động của đất nước hiện nay", ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Đất nước ta, Đảng ta biết ơn vô hạn đối với công lao như trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta vận dụng trung thành, kế thừa sâu sắc và không ngừng phát triển sự nghiệp của Người; tuyệt đối trung thành sự nghiệp cách mạng vững bước đi trên con đường Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.

Tại hội thảo, nhiều tham luận làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng trong tu dưỡng, kế thừa, phát huy di sản Hồ Chí Minh; kiên định, vận dụng sáng tạo, bổ sung phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng. Từ đó, đấu tranh phản bác các quan niệm sai trái, củng cố niềm tin trong Đảng, trong nhân dân về lý tưởng, mục tiêu cao cả của Đảng, của Bác Hồ mà nhân dân ta đã lựa chọn. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước, từ đó khẳng định mạnh mẽ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là yếu tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thiết thực góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu tổng kết, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá các tham luận tại hội thảo, khẳng định các tham luận đã tập trung phân tích sâu sắc những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang soi sáng công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và nhân dân ta đi tới thắng lợi ngày càng to lớn hơn.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng sáng ngời trong thế kỷ 20 và mãi mãi về sau.

"Người là một tấm gương lãnh tụ kiên cường, suốt đời chiến đấu không mệt mỏi vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, dân chủ, công bằng xã hội, củng cố, phát triển tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên toàn thế giới" - ông Võ Văn Thưởng khẳng định.

Hội thảo cũng là dịp thể hiện lòng biết ơn vô hạn của các thế hệ người Việt Nam với công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước và dân tộc. Đây cũng là việc làm thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành di sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá đối với Đảng và dân tộc ta. Sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong quá trình đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

"Ở bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, Đảng và nhân dân ta luôn trung thành, kiên định lý tưởng, mục tiêu và con đường cách mạng độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội", ông Võ Văn Thưởng nêu rõ.

Để hoàn thành trọng trách, sứ mệnh lịch sử to lớn đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, từng cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn ghi trong tâm khảm lời căn dặn của Người và luôn giữ gìn Đảng ta thật trong sạch vững mạnh, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân… 

 

Thái Hải