Ngày 19/10, kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa X tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM.

Tham dự kỳ họp có các ông: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM khóa XV; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã trao đổi về công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Phòng, chống dịch: Phát triển 3 trụ cột y tế

Về công tác phòng, chống dịch, ông Phan Văn Mãi cho biết, UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế.

Ngày 30/9, UBND TP đã ban hành Chỉ thị 18 về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Chỉ thị này là TP HCM tiếp thu những nội dung của Nghị quyết 128 của Chính phủ (trước đó là dự thảo).

Hiện, TP HCM khẩn trương tổng kết đợt phòng, chống dịch làn sóng thứ 4 và hoàn thiện phương án phòng, chống dịch tổng thể trong thời gian tới (dự kiến tổ chức trong tháng 10/2021).

Về công tác trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh, TP HCM tiến hành đồng thời phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Khi TP tiến hành tổng kết và hoàn thiện phương án tổng thể cho giai đoạn sắp tới, thì đi liền với đó là củng cố về mặt tổ chức ở TP và các cấp theo hướng đổi tên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Hai trụ cột là vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM xây dựng cơ chế giám sát và cảnh báo dịch... Từ đó, điều chỉnh nới lỏng hoặc siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, từng thời điểm cụ thể.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thêm, TP HCM tiếp tục củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở theo hướng phát triển hợp lý 3 trụ cột, y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi. Bằng cách này, TP đảm bảo năng lực phản ứng về y tế khi có tình huống dịch bệnh.

Cùng với đó, TP HCM tiếp tục cập nhật các bộ tiêu chí an toàn trong các hoạt động, như an toàn trong trường học, an toàn trong sản xuất kinh doanh, an toàn tại các cơ quan… Từ đó, tổ chức theo kết quả kiểm soát dịch.

Tiêm vaccine cho trẻ trên nguyên tắc tự nguyện

 Ông Phan Văn Mãi khẳng định: “Hiện tại, nhiều phụ huynh quan tâm tới việc tiêm vaccine cho con em mình. Lãnh đạo TP thống nhất, TP HCM thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng giữ nguyên tắc là sự tự nguyện, tôn trọng quyết định của phụ huynh. TP HCM cũng sẽ tập trung cho các cháu có nguy cơ, như béo phì, bệnh nền, để làm sao giảm rủi ro khi mở lại trường". 

Giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, người dân đối với các dự án

Về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, đây cũng là nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chủ đề năm. TP sẽ tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với doanh nghiệp và người dân, đối với các dự án, công trình một cách cụ thể.

Ông Phan Văn Mãi chia sẻ: Trong cao điểm phòng chống dịch, chúng ta đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy được sực mạnh tổng hợp rất tốt để vượt qua thời khắc gian khó nhất. Vì vậy, trong thời gian tới đây, vấn đề là, làm sao TP HCM giải quyết được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa là TP HCM mở được nút thắt, giải phóng năng lượng trong dân, trong doanh nghiệp để tham gia phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Mãi khẳng định, TP HCM tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Trong đó, tập trung hỗ trợ về vốn, nguồn lực lao động, và các vướng mắc cụ thể về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

TP HCM tập trung hỗ trợ cho khu vực sản xuất, dịch vụ chủ lực có giá trị sản xuất lớn, giá trị xuất khẩu lớn, đóng góp lớn vào ngân sách TP.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất kinh doanh - nhóm bị tổn thương nặng trong thời gian qua. TP cũng triển khai gói hỗ trợ của Trung ương và TP HCM, hoàn thiện các nội dung hỗ trợ mới.

Về thu ngân sách, TP tập trung triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, vừa đảm bảo tỷ lệ thu cao nhất có thể, vừa chăm lo nuôi dưỡng nguồn thu. Ngoài ra, TP có kế hoạch rà soát các nguồn thu từ nhà công, đất công, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trong tháng 11 và tháng 12/2021, TP HCM sẽ đấu giá 3.970 căn hộ và 8 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện kết luận chỉ đạo của Trung ương, và thu các khoản tạm ứng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về nhà ở cho người thu nhập thấp, Chủ tịch UBND TP khẳng định, UBND TP tập trung nghiên cứu, đề xuất, báo cáo có chính sách cải tạo nhà trọ với số lượng lớn và làm nhanh trong thời gian tới, kịp thời đón người lao động quay trở lại TP HCM. Đồng thời, TP HCM triển khai các giải pháp chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, chung cư cũ.

Ghi nhận hy sinh mất mát của lực lượng phòng, chống dịch

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM triển khai chương trình chăm lo cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi; kế hoạch tri ân các đóng góp của các lực lượng và ghi nhận sự mất mát, hy sinh trong đại dịch; kế hoạch phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp; kế hoạch dạy và học thích ứng với phòng, chống dịch; kế hoạch chăm lo Tết cho người dân…

Hình thức ghi nhận sự hy sinh, mất mát, TP HCM đang chuẩn bị, có thể sẽ tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng, chống dịch và đồng bào TP trong thời gian qua.

UBND TP HCM đang chỉ đạo các ngành chức năng và nghe thêm ý kiến góp ý để có hình thức tưởng niệm phù hợp nhất, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa nhưng thật sự thiết thực, tiết kiệm nhằm ghi nhận sự hy sinh mất mát của lực lượng phòng, chống dịch và đồng bào TP.

Và ở thời điểm phù hợp, dự kiến cuối năm 2021, TP HCM tổ chức buổi tổng kết tri ân, để có bày tỏ sự tri ân các lực lượng.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, đầu tư công là động lực thúc đẩy cho tăng trưởng, TP HCM tập trung giải ngân vốn đầu tư công. TP sẽ rà soát từng dự án, công trình có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tiến độ, khối lượng và phấn đấu giải ngân đạt 95%. Và tiếp tục hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, để huy động tối đa nguồn vốn và bố trí các công trình, dự án có trọng tâm trọng điểm, ưu tiên các công trình dự án có tác động lan tỏa.

Nghiêm Lan