Chiều 13/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các đại biểu người cao tuổi Việt Nam về dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự buổi gặp mặt có Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu.

Người già luôn luôn được đề cao và tôn trọng

Tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng được gặp các đại biểu - đại diện cho 9,7 triệu hội viên Hội Người cao tuổi cả nước về dự Đại hội Đại biểu Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ VI.

“Chúng ta đều đã biết, văn hoá và đạo đức của người Việt Nam ta từ xưa đến nay là “kính già, yêu trẻ, “kính lão, đắc thọ”, “kính già, già để tuổi cho”; người già luôn luôn được đề cao, được tôn trọng. Vì sao? Vì người già là người có nhiều tuổi, đã từng trải, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm phong phú trong cuộc sống, trong thực tiễn sản xuất, chiến đấu, am hiểu sâu sắc về văn hoá, ứng xử trong cộng đồng, dòng họ, gia đình”, Tổng Bí thư nói.

Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, người cao tuổi có nhiều đóng góp to lớn cả trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hội nghị Diên Hồng là một biểu tượng của ý chí sắt đá, tinh thần quyết tâm, đồng lòng bảo vệ đất nước của các bậc phụ lão.

Và dưới sự lãnh đạo của Đảng, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói “tuổi cao, ý chí càng cao”.

“Người cao tuổi nước ta thực sự là “vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Đề cập đến Hội Người cao tuổi Việt Nam, theo nhận định của Tổng Bí thư là ngày càng phát triển, vững mạnh về tổ chức, tập hợp được đông đảo người cao tuổi tham gia Hội.

Với trên 9,7 triệu hội viên - chiếm tỉ lệ trên 85% tổng số người cao tuổi cả nước (hiện cả nước có trên 11 triệu người cao tuổi), Hội Người cao tuổi các cấp có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi.

Hội đã triển khai đồng bộ hai chương trình công tác lớn là Chương trình “Người cao tuổi tham gia xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở”; và Chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Dù tuổi cao, nhưng vẫn có trên 6,5 triệu người cao tuổi đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 99.905 người cao tuổi làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; 357.967 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi; người cao tuổi đóng góp hơn 10,6 triệu ngày công, hơn 3.000 tỉ đồng, hiến 24,4 triệu m2 đất để xây dựng đường giao thông, kênh mương, nhà văn hoá, trường học, cơ sở y tế.

Đặc biệt, Hội Người cao tuổi đã thành lập 3.500 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 170 nghìn người tham gia. Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được các tổ chức, cộng đồng trong nước, ngoài nước đánh giá cao, đã đạt giải nhất trong Giải “Sáng kiến vì một châu Á già hoá khoẻ mạnh”...

Phấn đấu để người cao tuổi được sống vui, khỏe và hạnh phúc

Tổng Bí thư đề nghị, Hội Người cao tuổi tiếp tục xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh toàn diện, tăng cường phát triển hội viên; nâng cao chất lượng hoạt động, công tác, nhất là các Hội cơ sở.

Đẩy mạnh công tác xã hội hoá, đa dạng nội dung, phương thức, loại hình chăm sóc người cao tuổi; phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào "Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi", phấn đấu để người cao tuổi của chúng ta được sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN 

Ông cũng đề nghị Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Người cao tuổi lần thứ VI này thảo luận, quán triệt thật sâu sắc, cụ thể, triển khai thực hiện thật tốt các nội dung chính sách đối với người cao tuổi đã được ghi trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Cụ thể là: “Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của người cao tuổi trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu "ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hoà thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau”. Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc người cao tuổi. Bảo trợ, giúp đỡ những người cao tuổi gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa”.

Sau Đại hội thì đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả của Đại hội; kịp thời nắm bắt tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; phát huy mạnh mẽ vai trò của người cao tuổi trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…

Về các kiến nghị của Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Bí thư đề nghị, Ban Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành nghiên cứu tổng kết, tham mưu xây dựng mô hình Hội Người cao tuổi Việt Nam thống nhất trên phạm vi cả nước; tham mưu với Ban Bí thư tổng kết Chỉ thị số 59 ngày 27/9/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá VII “về chăm sóc người cao tuổi”.

Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo, đưa vào chương trình kế hoạch sửa đổi, bổ sung Luật Người cao tuổi Việt Nam. Các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp uỷ, chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình về công tác chăm lo người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi…

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Tết Cổ truyền Nhâm Dần sắp tới, Tổng Bí thư chúc các cụ, các bác, các đại biểu về dự Đại hội và gia đình mạnh khoẻ và trường thọ; chúc Đại hội VI Hội Người cao tuổi thành công tốt đẹp.

Hương Giang