Ngày 2/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về số liệu thống kê và tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020.

Bình tĩnh trước COVID -19

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ cho biết, các địa phương đều thể hiện quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách. Song tình hình tổng quát như thế nào là một câu hỏi.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, một số tỉnh, TP cũng phản ánh về con số thống kê, nhất là giữa con số ước tính và con số thực hiện.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết, trong báo cáo hằng tháng, cơ quan thống kê có cập nhật lại số liệu tháng trước, như số liệu xuất nhập khẩu tháng 7 thì đến 10/8, hải quan mới chốt số liệu tháng trước. Do đó, số liệu của những ngày cuối tháng thường là ước tính.

Theo Tổng cục Thống kê, các cơ quan cần ngồi lại với nhau để kết nối, thống nhất dữ liệu.

Thủ tướng nêu rõ, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã bình tĩnh, quyết tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt 2 mục tiêu là kiểm soát dịch và không để đứt gãy nền kinh tế, không để tăng trưởng âm trong bối cảnh những đối tác lớn bị ảnh hưởng nặng nề.

Đặc biệt, động viên toàn quân, toàn dân cũng như ngành y tế, các cấp chính quyền không để dịch bệnh lây lan, bùng phát diện rộng, không được để vỡ trận.

Theo Thủ tướng, để bảo đảm tăng trưởng ở mức có thể thì phải tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công, làm tốt hơn nữa chính sách tiền tệ, tài khóa; kiểm soát lạm phát dưới mức 4%.

Cùng với đó, kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các chính sách, bảo đảm chủ động, tích cực, hiệu quả hơn nữa đối với 3 trục: đầu tư (cả đầu tư công, đầu tư tư nhân và FDI), tiêu dùng và xuất khẩu để kích thích tổng cầu.

Phải có kịch bản tăng trưởng phù hợp

Các bộ chức năng đều phải có kịch bản tăng trưởng phù hợp và phải chuẩn bị phương án kinh tế thời gian tới. Phải phối hợp tốt hơn nữa trong công tác thống kê, tính toán đầy đủ các yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế để làm sao con số thực của nền kinh tế được phản ánh.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng nêu rõ, số liệu thống kê phải cập nhật thường xuyên, khách quan, chính xác, làm đúng pháp luật. Ảnh: Quang Hiếu

Về số liệu xuất nhập khẩu, theo Thủ tướng, đây là kênh quan trọng đối với tăng trưởng, là một trong “cỗ xe tam mã” kéo nền kinh tế.  Nhưng số liệu xuất nhập khẩu thường chậm, nhiều trường hợp chênh lệch số liệu xuất khẩu đến hàng tỷ USD do nguyên nhân là ước số liệu 10-15 ngày cuối tháng. Sự phối hợp trong vấn đề này chưa tốt.

Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính được yêu cầu phải chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê rà soát, làm việc trực tiếp với nhau vào thời điểm cuối tháng để thống nhất số liệu trước khi công bố, không để chênh lệch quá lớn như hiện nay.

Thủ tướng cũng lưu ý, theo báo cáo của một số Bộ trưởng thì số liệu kinh tế - xã hội hằng tháng trong nhiều trường hợp chưa phản ánh sát thực tế từng ngành, lĩnh vực. Ví dụ, lĩnh vực nông nghiệp, trong đợt hạn mặn vừa qua, chúng ta đã chủ động chuyển 100.000 ha lúa sang cây trồng khác nhưng số liệu này có được tính vào trong GDP và các sản phẩm nông nghiệp khác hay không?.

Từ đó, theo người đứng đầu Chính phủ, số liệu thống kê phải cập nhật thường xuyên, khách quan, chính xác, không tô hồng nhưng không được bôi đen, không được bỏ sót, làm đúng theo quy định của pháp luật.

Trước khi Bộ Kế hoạch Đầu tư đầu tư công bố thì Tổng cục Thống kê phải làm việc với các bộ, cơ quan, rà soát kỹ từng số liệu, phương pháp thống kê, thời điểm cung cấp số liệu, trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan để thực hiện nghiêm túc, tròn trách nhiệm với đất nước.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 tốt hơn tháng trước.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 7/2020 ước tính đạt 45,7 nghìn tỷ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2020, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 203 nghìn tỷ đồng, bằng 42,7% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính đạt 431,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,3% so với tháng trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước đạt 23 tỷ USD, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu ước đạt 1 tỷ USD. Tính chung 7 tháng năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,5 tỷ USD.

Vẫn theo Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng với kim ngạch đạt 37,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 23,5 tỷ USD, tăng 18,4%. Thị trường EU đạt 19,5 tỷ USD, giảm 5,9%. Thị trường ASEAN đạt 12,8 tỷ USD, giảm 15,4%. Nhật Bản đạt 10,9 tỷ USD, giảm 5%. Hàn Quốc đạt 10,7 tỷ USD, giảm 0,4%.

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,4% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu trong nước biến động tăng theo giá xăng dầu thế giới và nhu cầu sử dụng điện, nước tăng cao trong thời gian nắng nóng kéo dài.

Hương Giang