Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nói như vậy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 23/9.

Hà Nội, TP HCM bùng dịch, các địa phương khác cũng nguy cơ rất cao

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trên phạm vi cả nước số ca mắc trong cộng đồng và tử vong liên tiếp giảm. Trong đợt dịch thứ 4 đến 22/9/2021, đã có 484.000 người đã khỏi bệnh, chiếm  68% tổng số ca nhiễm.

Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch đang từng bước được kiểm soát; số ca mắc trong 7 ngày gần đây giảm 10,7% so với 7 ngày trước. Tuy vậy, tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang vẫn tiếp tục ghi nhận các ổ dịch mới.

Đáng chú ý, Bộ Y tế đánh giá, một số tỉnh nới lỏng giãn cách có hiện tượng tập trung đông người gia tăng mạnh, do đó nguy cơ dịch có thể bùng phát trong những ngày tới, đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để xử lý kịp thời, với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Đ.X 

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ dành nhiều thời gian phân tích một số đặc điểm của đợt bùng phát dịch lần thứ 4.

Theo ông, đối tượng rủi ro nhất là những người trên 50 tuổi vì 85% số ca tử vong thuộc đối tượng này. Địa bàn rủi ro nhất là những TP lớn, các khu công nghiệp, những khu vực tập trung đông người.

Thủ tướng cũng nhắc tới một số bài học kinh nghiệm vừa qua như tập trung lực lượng để phòng chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang; huy động các nguồn lực để xét nghiệm thần tốc tại Hà Nội và hiện nay tiếp tục dồn lực kiểm soát dịch tại TP HCM và các tỉnh xung quanh.

Chúng ta đã có những bài học xương máu

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, nếu kiểm soát tốt dịch tại hai trung tâm lớn là Hà Nội, TP HCM thì cũng sẽ kiểm soát nhanh dịch tại các địa phương khác. Ngược lại, nếu hai thành phố này bùng phát dịch thì các địa phương khác cũng có nguy cơ rất cao.

Một lần nữa nhấn mạnh người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân, Thủ tướng nhắc lại những bài học kinh nghiệm như đợt dịch bùng phát hồi đầu năm, việc không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã tạo ra đợt dịch lần thứ 4.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc 

Do đó, khi độ bao phủ vaccine chưa nhiều, theo Thủ tướng, phải kêu gọi nhân dân vào cuộc, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, tăng cường sự giám sát của các cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể.

“Sự vào cuộc của nhân dân là rất quan trọng để thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly, không tập trung đông người. Chúng ta đã có những bài học xương máu. Vừa qua, ở một số địa phương, đêm Trung thu, người dân đổ ra đường quá đông, nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện Chỉ thị 15 như thế là không đúng, cần rút kinh nghiệm vấn đề này. Chúng ta phải luôn nhắc nhở vì vẫn còn tình trạng chủ quan khi chưa có dịch bùng phát”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, trong phòng chống dịch phải kết hợp hài hòa giữa tổng thể và cụ thể, giữa phổ biến và đặc thù, chính sách chung nhưng tổ chức thực hiện phải linh hoạt, phù hợp đặc thù từng nơi.

Thủ tướng cũng lưu ý, vaccine cần tiếp cận công bằng nhưng có trọng tâm, trọng điểm, quan trọng là công khai, minh bạch, không để tiêu cực. Bên cạnh, bảo đảm các địa bàn, đối tượng được ưu tiên, đặc biệt chú ý đối tượng trên 50 tuổi, các lực lượng tuyến đầu, công nhân trong các khu công nghiệp…

Hương Giang