Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, trong thời gian qua, dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nền đến mọi mặt của đời sống xã hội, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đại dịch đã làm hơn 21.000 đồng bào, cán bộ, chiến sĩ từ trần, hy sinh, để lại niềm đau thương, mất mát to lớn. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội chia sẻ sâu sắc về những tổn thất, mất mát mà nhân dân đã phải gánh chịu. “Xin được ghi công, tôn vinh đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã quên mình phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước”, ông Trần Thanh Mẫn bày tỏ. 

Để tri ân và tưởng nhớ đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã từ trần, hy sinh vì đại dịch COVID-19, Quốc hội đã dành một phút mặc niệm.

Qua gian nan, khí phách anh hùng của dân tộc càng phát huy cao độ

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo ông Vương Đình Huệ, dịch COVID -19 bùng phát lần thứ tư đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân. 

Tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đề ra. Dự báo tăng trưởng GDP cả năm chỉ đạt khoảng 2,5% - 3%, thấp xa so với mục tiêu Quốc hội đã đề ra (khoảng 6%). Kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; các thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán thiếu ổn định, có thời điểm tăng nóng; nợ xấu ngân hàng tăng. 

Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp ở TPHCM và các địa bàn kinh tế trọng điểm. 

“Việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng rất nặng nề; công tác an sinh xã hội có lúc, có nơi còn bất cập cùng với việc giãn cách kéo dài đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tâm lý, tâm trạng xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Đ.X 

Theo ông Vương Đình Huệ, dưới sự lãnh đạo sát sao của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành, chủ động, linh hoạt của Quốc hội; sự điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, toàn quân, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp… dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát trên phạm vi cả nước. 

Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo; an sinh, phúc lợi xã hội được chú trọng; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 

“Chúng ta dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Quốc hội nói, “qua gian nan, thử thách, truyền thống đoàn kết, yêu nước, thương nòi, khí phách anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, đất nước ta lại càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết”.

Huy động gần 100.000 tỷ hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi COVID-19

“Quốc hội chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà nhân dân ta đã phải gánh chịu”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Quốc hội cũng tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành Y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, cống hiến hết mình, xung kích vào cả những địa bàn là tâm dịch rất nguy hiểm vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe, cuộc sống bình yên của nhân dân và sự phát triển bền vững, trường tồn của đất nước.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, trong thời gian giữa hai kỳ họp, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã tập trung làm việc ngày đêm, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan hữu quan, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhanh nhạy, kịp thời ban hành nhiều nghị quyết rất quan trọng.

Từ đó, cho phép Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện nhiều nội dung khác với quy định của luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2. Ảnh: Đ.X 

Nhiều chính sách quan trọng, thiết thực đã được ban hành để huy động nguồn lực, hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 với tổng số tiền lên đến gần 100.000 tỷ đồng. 

Hiến kế, chất vấn đúng và trúng vấn đề trọng tâm

Đề cập đến chương trình tại kỳ họp này, ông Vương Đình Huệ cho hay, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Với tinh thần liên tục đổi mới, quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phương châm chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa trên cả ba phương diện (lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước), các nội dung cho kỳ họp thứ 2 đã được tập trung chuẩn bị tốt nhất.

Ông Vương Đình Huệ cho rằng, đại biểu Quốc hội với vinh dự và trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông đề nghị các đại biểu Quốc hội, trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể của Quốc hội, các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, của các tổ và đoàn đại biểu Quốc hội, để nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng.

“Chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước”, ông Vương Đình Huệ tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Hương Giang