Quốc hội dành 1 ngày (25/7) để thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp 6 tháng cuối năm 2021; kế hoạch phát triển 5 năm 2021-2025.

Chống dịch nhưng thái quá, cực đoan

Tham gia ý kiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy (đại biểu Quốc hội đoàn tỉnh Bắc Kạn) dành trọn thời gian để phân tích những vấn đề nóng trong ứng phó với đại dịch COVID -19.

Theo bà, quyết liệt phòng chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan. 

“Thời gian qua có những địa phương đã có những cách làm rất sáng tạo, khoa học, trên cơ sở nắm bắt tình hình đã đưa ra những biện pháp phù hợp, hạn chế tối đa đến phát triển kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, bà Thủy nói.

Cạnh đó, có những địa phương còn áp dụng các biện pháp “đón đầu dịch” như tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên, sáng tạo ra xét nghiệm mẫu gộp, từ đó không để mất “giờ vàng” trong chống dịch.

Tuy nhiên cũng xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng các biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, hoạt động của doanh nghiệp. 

Có địa phương không cho xe chở nông sản đi qua mặc dù có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng cần giao hàng thì xe lại phải quay đầu ra vì mỗi tỉnh mỗi quy định.

“Cả nước như một cơ thể sống quan hệ tuần hoàn chặt chẽ, nên không thể vì một chỗ bị  bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế", bà Thủy nói và đánh giá cao Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo khắc phục vấn đề này. 

Đề cập đến việc xử lý nghiêm các trường hợp vừa qua đã khắc phục tâm lý coi thường, nhờn các quy định trong phòng chống dịch, bà Thủy dẫn chứng, nhiều chế tài đặt ra kể cả xử lý về Đảng và về công vụ, như cắt chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Hacinco tại Hà Nội; khởi tố nhiều vụ án làm lây lan dịch bệnh.

“Thái độ dứt khoát cùng biện pháp mạnh đã có tác dụng răn đe. Ghi nhận tại các trạm y tế xã, phường cho thấy số lượng người đến khai báo y tế gia tăng rất mạnh. Đồng thời đã khắc phục việc khai báo qua quýt hoặc thiếu trung thực như trước đây vì sợ phải đối diện với các chế tài xử lý”, bà đánh giá.

“Ném đá” người nhiễm COVID -19 không phải cách để vượt qua đại dịch

Nữ đại biểu cũng đánh giá cao việc Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị không được công khai danh tính và lịch trình di chuyển chi tiết của bệnh nhân, chỉ công khai những địa điểm có bệnh nhân đến để người dân và cơ quan y tế áp dụng các biện pháp bảo vệ. 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Đ.X 

“Trước đây việc công khai chi tiết lịch trình bệnh nhân đã khiến nhiều người bệnh trở thành tâm điểm của sự thêu dệt, suy diễn, ném đá trên mạng xã hội, gây tổn thương và ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống gia đình họ. Đây không phải cách để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch", bà nói.

Sau hai tháng thực hiện chủ trương mới, Bộ Y tế ghi nhận được sự hợp tác rất tích cực của người bệnh, an tâm cung cấp thông tin để từ đó truy vết kịp thời cũng như bảo vệ quyền riêng tư của họ, tránh tổn thương cho người bệnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thị Thủy cũng chia sẻ về sự chấp nhận gian khổ, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

“Hình ảnh những chiến sỹ áo xanh ngày đêm bám chốt, canh gác nghiêm ngặt từng mét biên cương để chặn nguồn lây, tận tụy chăm lo cho bà con khu cách ly cho thấy được sự hy sinh thầm lặng của bộ đội ta. Công an các cấp đã siết chặt quản lý địa bản để bảo đảm nghiêm nhu cầu chống dịch. 

Còn lực lượng y tế chưa bao giờ đặt vào tình thế khẩn cấp như hiện nay. Hàng chục nghìn nhân viên y tế đã, đang phải gồng mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít, dưới cái nắng như thiêu như đốt ngày hè và những bữa cơm ăn muộn, ăn vội, ăn bữa trưa khi đã quá giờ chiều… diễn ra trong suốt thời gian chống dịch, thậm chí còn ngủ gục bên hộp cơm đang ăn dở”, đại biểu nói.

Đặc biệt, Việt Nam có Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID -19 rất giỏi và giàu kinh nghiệm. “Tất cả những điều đó đã tạo thành tấm lá chắn vững chắc cho người dân”, đại biểu nhấn mạnh.

Nữ đại biểu cho rằng, bài học huy động sức dân vẫn còn nguyên giá trị. Trong suốt thời gian chống dịch, nhiều hoạt động bị ngừng lại, nhưng phong trào đóng góp, tương thân tương ái thì lại nở rộ khắp nơi. Gần đây, quỹ vaccine càng thấy được tấm lòng của người dân, doanh nghiệp….

“Những khó khăn trong đại dịch đang ngấm ngày càng sau vào từng người lao động, từng doanh nghiệp”, bà Thủy nhấn mạnh. Do đó quyết định của Đảng, Nhà nước quyết định tiếp tục triển khai gói hỗ trợ an sinh mới thực sự là một quyết sách rất kịp thời và hợp lòng dân.

Bà kiến nghị Chính phủ triển khai phần mềm thống kê liên thông để rà soát nhanh chóng đến với người thụ hưởng, đồng thời tránh bỏ sót, trùng lắp. Chính phủ cũng cần đánh giá sức chống chịu của các doanh nghiệp hiện nay để có giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

Chống lãng phí để có thêm nguồn lực chống dịch bệnh

Cũng nói về dịch bệnh COVID -19 chưa có dấu hiệu dừng lại, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (tỉnh Quảng Bình) cho rằng, cần phải có giải pháp lâu dài vì có thể “COVID -19 sẽ không bao giờ biến mất và phải có chiến lược sống chung với dịch bệnh”.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (tỉnh Quảng Bình) 

Bên cạnh các giải pháp chiến lược vaccine + 5K, điều trị, nâng cao trách nhiệm xã hội… theo nữ đại biểu cần phải có các kịch bản kịch bản cụ thể của các cơ quan nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, không để đứt gãy sản xuất 

Bà Tâm đặc biệt nhấn mạnh các cơ quan nhà nước phải tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí để tạo nguồn tài chính cho phòng, chống dịch COVID -19. 

“Hiện tượng lãng phí vẫn còn phổ biến. Nhiều công trình được xây dựng từ ngân sách Nhà nước còn bỏ hoang hoặc hiệu quả thấp. Cử tri cho rằng, lãng phí cũng rất nguy hại và nhiều khi gây tác hại lớn hơn nhiều so với tham nhũng”, nữ đại biểu đoàn Quảng Bình nói. 

Nhắc lại nghị quyết của Đảng khẳng định chống cả tham nhũng và lãng phí, những theo đại biểu, “nhận thức của nhiều người vẫn xem nhẹ tính chất nguy hại của hành vi lãng phí, chỉ coi nó như là tồn tại, hạn chế, khuyết điểm”. 

Bà Tâm cho rằng, phát hiện hành vi tham nhũng có thể gặp khó khăn vì đó là hành vi tội phạm ẩn, người phạm tội có quyền, trình độ, thủ đoạn tinh vi, còn hành vi lãng phí dễ dàng nhận diện hơn. 

“Nếu kiên quyết, có chế tài mạnh, chúng ta có thể chống lãng phí hiệu quả và có thêm nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội”, đại biểu nhấn mạnh.  

Hương Giang