Sáng ngày 30/4, tại Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Trong những năm tháng lịch sử của nửa thế kỷ trước, Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, nơi đã oằn mình gánh chịu bom đạn ác liệt của Mỹ ngụy, là nhân chứng lịch sử mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước suốt hơn 20 năm ròng rã. Đây cũng là nơi chứng kiến cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc ta để giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước, nơi thể hiện khát vọng hoà bình bất diệt của người Việt Nam làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri nhân loại.

Như thường lệ, vào dịp 30/4 hàng năm, từ sáng sớm, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị cùng du khách thập phương lại có mặt tại Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải để dự Lễ Thượng cờ. Đây là hoạt động thường niên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị nhiều năm qua.

leftcenterrightdel
 Cầu Hiền Lương trong ngày Lễ Thượng cờ. Ảnh: Minh Tân

Cựu chiến binh Hoàng Ngọc Minh (72 tuổi) từng phục vụ, chiến đấu tại Đồn Công an giới tuyến những năm 1969 - 1975 cùng đồng đội xúc động khi trở về Quảng Trị giữa những ngày tháng 4 lịch sử. “Những năm tháng đó không bao giờ quên với chúng tôi, chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng nhưng những ký ức về năm tháng hào hùng, vẻ vang ấy còn sống mãi trong trái tim của những người lính chúng tôi”, ông Minh tự hào.

Tháng 7/1954, sau Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải trở thành giới tuyến chia cắt 2 miền đất nước trong suốt 21 năm. Lá cờ đỏ sao vàng bên bờ sông Bến Hải chính là biểu tượng của niềm tin, ý chí, sức mạnh không bao giờ gục ngã của Nhân dân ta trong cuộc chiến đấu đầy cam go, gian khổ.

Trong suốt những năm tháng ấy, lá cờ trên kỳ đài Hiền Lương nơi đầu cầu giới tuyến vẫn kiêu hãnh tung bay, trở thành niềm tin và ý chí thống nhất của đồng bào hai miền Nam - Bắc. Biết bao quân và dân đã ngã xuống để bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng bên bờ sông Bến Hải, máu của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm thêm lá cờ của độc lập, tự do.

leftcenterrightdel
 Những người lính năm xưa vui mừng phút gặp lại đồng đội bên dòng sông Bến Hải lịch sử. Ảnh: Minh Tân

Niềm tin, ý chí ấy đã biến thành sức mạnh to lớn để quân và dân Quảng Trị cùng cả nước đồng lòng sát cánh, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, anh dũng chiến đấu, hi sinh lập nên những chiến công oanh liệt, làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, được cả nước và bạn bè 5 châu biết đến như một biểu tượng của lương tri và phẩm giá con người.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta, hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Nam - Bắc sum họp một nhà. Nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

leftcenterrightdel
 Lễ Thượng cờ nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, phát huy lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết dân tộc. Ảnh: Minh Tân

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam chia sẻ: Bến Hải - Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông, là ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024 là dịp để tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tôc. Thông qua đó giáo dục, bồi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, ý chí tự cường dân tôc; khẳng định những thành quả vĩ đại mà dân tộc ta đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; cổ vũ toàn dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nêu cao ý chí, quyết tâm vượt qua thách thức, xây dựng quê hương Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" tại kỳ đài Hiền Lương lịch sử. Ảnh: Minh Tân

Tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời bảo vệ, phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử cách mạng trên mảnh đất này để mỗi một du khách khi đến với Quảng Trị hôm nay không còn là đến với vùng đất khô cằn sỏi đá, đầy vết tích của chiến tranh mà là đến với mảnh đất giàu truyền thống anh hùng, mảnh đất của tri ân, của khát vọng về một tương lai sáng ngời.

Nhân dịp này, giải đua thuyền truyền thống “Thống nhất non sông” đã diễn ra tại bến đua thuyền bờ Bắc, Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Đây là dịp để Nhân dân, con em Quảng Trị trên mọi miền Tổ quốc, du khách trong và ngoài nước hướng về Quảng Trị cùng tham gia ngày hội và cổ vũ cho giải đua. Tham dự giải đua thuyền năm nay có các đội tuyển của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các đội đua đến từ tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An và Bình Thuận.

Minh Tân