Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu kết luận Phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, ngày 29/3.

Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu chính Trụ sở Chính phủ và trực tuyến tới 46 tỉnh, thành phố có các dự án giao thông trọng điểm đi qua.

Hiện cả nước có 34 dự án cùng 86 dự án thành phần, trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại chủ yếu là dự án đường cao tốc. Việc thực hiện dự án trải dài qua nhiều tỉnh, thành phố đòi hỏi phải có chỉ đạo xuyên suốt.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng lưu ý các vấn đề như thủ tục đầu tư; việc cấp, khai thác mỏ vật liệu thông thường phục vụ các dự án theo cơ chế, chính sách đã được ban hành, tránh tiêu cực.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, năng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra và có công cụ để can thiệp, xử lý, khen thưởng kịp thời.

Tinh thần được lãnh đạo Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh là “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

Theo báo cáo về công tác thực hiện đầu tư các dự án, việc giải phóng mặt bằng được các địa phương triển khai quyết liệt.

Các dự án triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ, trong đó dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Diễn Châu-Bãi Vọt phấn đấu hoàn thành dịp 30/4/2024.

Dự án sân bay Long Thành và nhà ga hàng khách dự án sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thi công với nỗ lực làm tốt của ACV.

Với Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao và dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu chạy thử nghiệm, hoàn thiện báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, các thủ tục liên quan làm cơ sở báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để đưa vào khai thác theo kế hoạch.

Ghi nhận nhiều vướng mắc nêu ra tại phiên họp thứ 9 đã được khắc phục, người đứng đầu Chính phủ đánh giá, các công trình giao thông trọng điểm đều được đẩy nhanh tiến độ.

“Triển khai các dự án trọng điểm Giao thông Vận tải có ý nghĩa rất lớn, trước hết là thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra, nhân dân vui mừng, phấn khởi, góp phần giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong điều kiện hiện nay, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án và cả nước theo trục Bắc Nam và trục Đông Tây”, Thủ tướng nói.

Nỗ lực đạt 6 “hơn”

Đề cập nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc rất lớn khi yêu cầu cao nhưng trong thời gian ngắn phải đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng.

Vì vậy, các bộ ngành, địa phương, các chủ thể liên quan phải nỗ lực đạt 6 điểm hơn.

Thủ tướng quán triệt 6 “hơn” gồm: Đề cao trách nhiệm thực thi công vụ nhiều hơn; bảo đảm tiến độ thi công nhanh hơn, kịp thời hơn; chất lượng các dự án, công trình phải tốt hơn; kỹ thuật, mỹ thuật, công nghệ cao hơn, phù hợp hơn; các địa phương phải xử lý các vấn đề liên quan giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, các công trình kỹ thuật… cho các dự án nhanh hơn, hiệu quả hơn; làm tốt hơn việc xử lý môi trường, ổn định đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị tác động bởi các dự án.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Ảnh: N.Bắc

Bộ Giao thông Vận tải được giao chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với địa phương sớm hoàn thiện thủ tục bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng; đẩy mạnh thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, dự án thuộc trục Đông - Tây như Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với hai dự án thành phần là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn đủ điều kiện yêu cầu kỹ thuật) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành trước 30/4.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị tài liệu báo cáo Quốc hội về nội dung bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến giao thông T1, T2 vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Thủ tướng, cần rà soát việc bố trí nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông đã có, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, mở rộng không gian phát triển và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các vùng, địa phương.

Dứt điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm), cũng là nội dung Thủ tướng quán triệt.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ động, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục liên quan đến khoản vay ODA cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Mỹ An - Cao Lãnh.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2024.

Dự án cao tốc trục Đông - Tây và 2 dự án vành đai cũng phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý II/2024, theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ.

“Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằn. Nhiều địa phương đã làm rất tốt, nhưng một số địa phương làm chưa tốt. Không câu nệ gì cả, phải xuống cơ sở lắng nghe ý kiến người dân xem họ muốn gì, đề xuất gì, đặt mình vào địa vị của họ. Còn 1 hộ dân cũng phải xuống, mình không xuống thì ai xuống”, Thủ tướng nói.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng nêu rõ, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thành các thủ tục, đưa dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào sử dụng.

Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ để phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh trật tự trong triển khai các dự án.

Hương Giang