Sáng ngày 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Đưa “giá trị vô hình của thương hiệu” vào giá khám chữa bệnh?

Trong quá trình thảo luận dự thảo luật này, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn, nêu ý kiến về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Trình bày báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay, tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo luật đã quy định các yếu tố cấu thành giá khám bệnh, chữa bệnh; các chi phí để tính giá thành toàn bộ của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; căn cứ, nguyên tắc, thẩm quyền định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Dự thảo luật quy định, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh gồm các yếu tố: Giá thành toàn bộ của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; lợi nhuận hoặc tích lũy dự kiến (nếu có); các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; giá trị vô hình của thương hiệu (nếu có).

Trong đó, giá thành toàn bộ của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được tính có 5 chi phí, gồm: Chi phí nhân công; chi phí hàng hóa; chi phí khấu hao thiết bị y tế, tài sản cố định; chi phí quản lý và các chi phí khác có liên quan.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh. Ảnh: P.Thắng

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, sáng sớm nay có cán bộ trách nhiệm rất cao gọi điện cho ông về vấn đề này và thể hiện “rất lo lắng”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà có yếu tố “giá trị vô hình của thương hiệu” thì rất cân nhắc. Bởi, thương hiệu được quyết định trong quá trình vận hành, đưa yếu tố này không tính được và cũng chẳng ai tính cho.

“Mù mờ thế này thì chết anh em thôi”, ông thẳng thắn nêu.

Về giá thành toàn bộ của dịch vụ khám chữa bệnh, hiện đang được quy định tính gồm 4 chi phí (chi phí nhân công; chi phí hàng hóa; chi phí khấu hao thiết bị y tế, tài sản cố định; chi phí quản lý).

Thực tế, Chủ tịch Quốc hội cho hay, mới đưa được 2 chi phí vào giá, còn chi phí khấu hao thiết bị y tế, tài sản cố định và chi phí quản lý đã có lộ trình để “tính đúng, tính đủ”, do tình hình khó khăn nên chưa làm được, mệnh giá bảo hiểm y tế chưa nâng lên được.

“Giờ có thêm “chi phí khác có liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh”, tôi không hiểu chi phí khác là chi phí gì? Bộ Tài chính “bậc thầy” về giá phải xem chỗ này. Mù mờ thì càng khó cho mình thôi, tự mình làm khó mình thôi”, ông Vương Đình Huệ đề nghị làm rõ, tại sao 5 chi phí và ai quy định.

Không quy định "giá trần", “bác sĩ mình giỏi, chả kém nước ngoài đâu”

Chủ tịch Quốc hội cũng băn khoăn khi dự thảo quy định Bộ Y tế “quy định giá tối đa dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước”.

“Chúng ta đang phấn đấu có cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao để tránh chảy máu ngoại tệ”, ông nói và nhấn mạnh, hàng năm, đang “chảy máu” ngoại tệ khi nhiều người dân sang Singapore, Nhật Bản khám chữa bệnh, trong khi cơ sở Nhà nước hoàn toàn có thể làm trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao theo yêu cầu.

leftcenterrightdel
  Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần quy định theo hướng: một là, giá dịch vụ gồm những yếu tố gì; hai là tính đúng, tính đủ; ba là Nhà nước mà cụ thể là Chính phủ, Bộ Y tế công bố lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ với các dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Theo ông Vương Đình Huệ, hiện mệnh giá bảo hiểm y tế “quá thấp”, khoảng 40-50 USD, trong khi danh mục thì rất nhiều. Nâng mệnh giá bảo hiểm y tế thì liên quan đến khả năng chi trả của người dân và khả năng chi trả của Nhà nước vì một tỷ lệ rất lớn bảo hiểm y tế là Nhà nước hỗ trợ. Cho nên, phải có lộ trình với nguyên tắc là phải “tính đúng, tính đủ”.

“Lộ trình nên quy định trong luật vì đã quy định thì phải thực hiện. Và muốn thực hiện thì phải có tài chính đi kèm, tức là phải bố trí để tăng mệnh giá bảo hiểm y tế lên. Tức là tính toán khả năng chi trả của người dân theo khả năng phát triển của nền kinh tế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tiếp tục lưu ý chỉ tính giá dịch vụ với các dịch vụ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, ông Vương Đình Huệ nêu quan điểm, các dịch vụ khác theo yêu cầu, không quy định "giá trần”.

“Nhà nước lo cho người nghèo, thu nhập thấp thôi. Người có khả năng chi trả thì thị trường quyết định. Cơ sở nào tốt, dịch vụ tốt, giá cả phải chăng thì người ta vào, không thì thôi. Chúng ta đang hình thành trung tâm khám chữa bệnh cao cấp mà. Bác sĩ mình giỏi, chả kém nước ngoài đâu”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Nhà nước chỉ nên điều tiết chứ không nên cấm đoán. Đương nhiên bài toán chỗ này phải tính toán hài hòa và khả năng tiếp cận dịch vụ.

Theo dự kiến chương trình, dự thảo luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 2 vào đầu năm sau.

Hương Giang