Chiều ngày 2/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đề cập đến việc ở những vùng có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt là khâu vận chuyển.

“Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp gì để giúp người dân lưu thông tiêu thụ nông sản Tết một cách dễ dàng?”

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong dịp Tết sẽ cung cấp đủ hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu cho người dân, không những ở TP lớn, mà còn ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những vùng dịch.

“Chúng ta đảm bảo đủ hàng hóa cho nhu cầu của người dân không những vào dịp Tết mà cả sau Tết, đặc biệt là vùng dịch”, ông Hải nói. Đồng thời, chia sẻ, đây là thời điểm khó khăn của người nông dân.

Theo ông Hải, hiện nay, chúng ta đang tập trung chống dịch để đảm bảo dịch tại vùng này không lây lan sang các vùng khác. Tuy nhiên, Bộ đang phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp và các bộ, ngành như Gia thông Vận tải, Bộ Công an để tránh tình trạng “ngăn sông cấm chợ”, đưa các mặt hàng của người nông dân ra tiêu thụ ở các vùng khác.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng nêu rõ quan điểm “không ngăn sông cấm chợ” với vận tải hàng hoá.

Theo ông Đông, đấy là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID -19. Cụ thể, giao cho địa phương có thẩm quyền quyết  định trong vận tải  nội tỉnh kể cả hành khách, hàng hóa. Đối với vận tải ngoại tỉnh, có thể thông báo cho các tỉnh liên quan về vận tải hành khách, tăng cường biện pháp phòng, chống, còn vận tải hàng hóa lưu thông bình thường, tuy nhiên phải kiểm soát dịch.

“Tinh thần, chúng ta dứt khoát không ngăn sông cấm chợ”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói rõ sau đó.

Bộ trưởng nêu, mặc dù TP Chí Linh (Hải Dương) phong tỏa nhưng hàng hóa của Chí Linh vẫn được ra vào và phải có biện pháp phòng dịch. Lái xe ra vào phải có cách ly, kiểm soát. Hàng hóa, nông sản, thực phẩm của bà con nhân dân Hải Dương được vận chuyển qua địa phận Hải Phòng, Quảng Ninh hoặc tiêu thụ trong địa bàn tỉnh nhưng chúng ta phải phòng, chống dịch chứ không cấm xe qua.

“Chúng ta không chủ quan, khinh suất nhưng không làm quá phức tạp tình hình vì vẫn phải thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống tốt hiệu quả nhưng vẫn phải thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Các địa phương có bắn pháo hoa đón Tết?

Trả lời báo chí về việc, trong bố cảnh dịch COVID -19 phức tạp, các tỉnh, thành có bắt pháo hoa dịp Tết không, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần của Thủ tướng là tất cả các lễ hội đông người phải dừng lại, nếu có tổ chức phải đảm bảo giãn cách và hạn chế dịch bệnh.

“Bắn pháo hoa như thế nào, bắn hay không bắn pháo hoa thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh, địa phương", ông nói.

Người phát ngôn của Chính phủ lưu ý, không nên vì 10 tỉnh, thành có dịch COVID-19 khiến 63 tỉnh, TP của cả nước đều chịu kiểm soát như 10 tỉnh, thành này vì vẫn cần thực hiện các hoạt động thúc đẩy phát triển xã hội.

"Chúng ta vẫn phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ vấn đề tập trung đông người, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giãn cách xã hội. Các hoạt động khác vẫn diễn ra nếu như kiểm soát được dịch", ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Hương Giang