Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho biết như vậy trong báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Theo báo cáo, việc đấu giá đất đã hạn chế được tiêu cực, lợi dụng cơ chế xin - cho, chỉ định đối tượng được giao đất, thuê đất để mưu lợi cá nhân, làm thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, góp phần bổ sung nguồn thu lợi cho ngân sách nhà nước.

Kết quả trúng đấu giá bình quân ở nhiều địa phương không quá cao so với giá khởi điểm như Cần Thơ tối đa cao hơn 53%, Đồng Tháp hơn 24%, Bến Tre 20%, Sơn La hơn 85,68%...

Song đáng lưu ý, thời gian qua, một số địa phương đã xuất hiện hiện tượng “cò đấu giá”, “quân xanh - quân đỏ”, để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá trước khi cuộc đấu giá diễn ra và tình trạng "xã hội đen" đe dọa cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá phải xin rút hồ sơ.

Có hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất rồi bỏ cọc nhằm gây hiệu ứng tạo mặt bằng giá ảo để mua đi, bán lại nhiều lô đất đã trúng đấu giá khác hoặc bán ra các lô đất đã gom trong khu vực nhằm thu lợi.

Một số nơi có hiện tượng thông đồng giữa tổ chức tư vấn định giá với người tham gia đấu giá để “dìm giá” (như vụ đấu giá đất tại tỉnh Thái Bình năm 2020; tại huyện Đông Anh, Hà Nội năm 2021…).

Trong khi, quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập. Theo báo cáo, hệ thống luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở chưa quy định điều kiện vốn chủ sở hữu, cam kết bảo lãnh ngân hàng, chứng minh sự minh bạch, khả thi về huy động vốn, khả thi về phương án đầu tư kinh trên khu đất trung đấu giá.

Thời gian từ khi trúng đấu giá đất đến khi hủy quyết định trúng đấu giá do người trúng đấu giá không nộp đủ tiền là khá dài (180 ngày như ở TP Thủ Thiêm) là một sơ hở để các công ty tham gia đấu giá thực hiện các ý đồ như thổi giá bất động sản để tăng giá trị cổ phiếu, cơ cấu lại khoản nợ trong các ngân hàng, bán hàng tồn đọng...

Để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, cần thống nhất về mặt nhận thức trong công tác định giá đất. Giá đất trúng đấu giá là giá đặc thù, cá biệt. Do đó, cần cân nhắc kỹ khi coi giá đất trúng đấu giá là thông tin đầu vào để xác định giá đất cụ thể.

Cạnh đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan. Trong đó, Bộ Tư pháp với trách nhiệm là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đấu giá tài sản chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, có yếu tố trục lợi trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Lãnh đạo bộ cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng.

Còn UBND các tỉnh, TP thì chỉ đạo làm tốt công tác xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm sát giá thị trường; quản lý chặt chẽ đối với hồ sơ đấu giá; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản; tăng cường mối quan hệ giữa tổ chức bán đấu giá với cơ quan công an để đảm bảo an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất…

Giải pháp nữa cần tổng kết, đánh giá sửa đổi, bổ sung Luật đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định cụ thể về đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất.

Chiều mai 16/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà sẽ trả lời chất vấn.

Nhiều vi phạm về đất đai chưa xử lý dứt điểm

Bộ trưởng cho biết, đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các tỉnh, thành kiểm tra, rà soát, xác định vi phạm đất đai, tránh lấn, chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng trái pháp luật; xử lý các dự án, công trình sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai…

Từ đó, nhiều vi phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Song qua báo cáo kết quả thực hiện của các địa phương thì “tình hình vi phạm về đất đai vẫn còn, nhiều vi phạm chưa xử lý dứt điểm”.

Trong năm 2022, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tập trung thanh tra 4 nội dung.

Cụ thể, là thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường với UBND cấp tỉnh, huyện và một số dự án;

Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản với các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư và khai thác khoáng sản.

Thanh tra với công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc xử lý các dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng tại khu đô thị ven biển.

Thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong quản lý, sử dụng với các dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.  

Hương Giang