Đại hội được tiến hành theo phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, với chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hội nhập; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đưa Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, Miền núi phía Bắc”.

Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới và những năm tiếp theo.

Trong phần diễn văn khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai khóa XV trình bày nêu rõ: Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI diễn ra vào thời điểm thiêng liêng và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 62 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2020), gần 30 năm tái lập tỉnh (1/10/1991 - 1/10/2020), tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai lần thứ V, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai luôn khắc ghi lời Bác dạy, những chỉ dẫn quý giá của Người mãi soi đường cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai vững bước đi lên. 

Ông Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI được tổ chức vào thời điểm đất nước ta đã trải qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,08%/năm. GRDP bình quân đạt 76,3 triệu đồng/người, đứng thứ 2 trong các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, kết cấu hạ tầng có bước phát triển vượt bậc; bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn; nông nghiệp, nông thôn phát triển toàn diện; giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư, nhiều chỉ tiêu đạt cao so với các tỉnh trong khu vực và cả nước; quốc phòng, an ninh được củng cố, quan hệ đối ngoại được mở rộng. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụ thể, thiết thực.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI diễn ra trong bối cảnh Lào Cai và cả nước đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 của tỉnh vẫn đạt 6,31%, bình quân 5 năm qua đạt 9,08%/năm. GRDP bình quân đạt 76,3 triệu đồng/người, đứng thứ 2 trong các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp từ 15,4% xuống còn 12,2%; tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng từ 42,58% lên 45,3%, dịch vụ từ 42,02% lên 42,5%. 

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020. Qua đó cần khẳng định những thành tựu đã đạt được để tiếp tục phát huy, chỉ rõ những yếu kém, khuyết điểm để rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó có chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong 5 năm tới, quyết tâm đưa Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng trung du, miền núi phía Bắc. 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Lào Cai qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng về dự Đại hội và gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai lời hỏi thăm thân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Là một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc cùng sinh sống, xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp so với mặt bằng chung của cả nước, song sau gần 30 năm tái thành lập tỉnh, đặc biệt là trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã đoàn kết một lòng, không ngừng phấn đấu, nỗ lực, tìm tòi, đột phá vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng đã đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đạt và vượt 23 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh.

Những kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định định hướng phát triển mà Ban Chấp hành Đảng bộ lựa chọn là đúng đắn, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai là rất đáng trân trọng. Với tinh thần cầu thị, các đồng chí đã chỉ ra trong Báo cáo Chính trị, Báo cáo Kiểm điểm những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Ông Bình nhấn mạnh them: Cùng với việc thảo luận các văn kiện, Đại hội có nhiệm vụ bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, các đồng chí đã thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định; khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chất lượng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực công tác tốt, có uy tín cao bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, có sự kế thừa và phát triển, tạo thành một tập thể thực sự đoàn kết, vững mạnh, dân chủ, đổi mới, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

“Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, một lần nữa tôi chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp; chúc cho Nghị quyết của Đại hội XVI sẽ trở thành hiện thực sinh động, thuyết phục trong 5 năm tới” - ông Bí thư Trung ương Đảng nhắn nhủ.

 

 

Nam Dũng