Sáng 10/1, sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015; điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 đối với dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao (tỉnh Bình Thuận) và dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng (tỉnh Đắk Lắk).

Xử phạt vi phạm hành chính phải điều chỉnh bằng luật

Một trong những đề xuất của Kiểm toán Nhà nước khi xây dựng dự thảo nghị quyết là quy định chi tiết việc xử lý vi phạm pháp luật về Kiểm toán Nhà nước tại Điều 71 của Luật Kiểm toán Nhà nước.

“Chỉ tính riêng năm 2017, có 121 trường hợp không cung cấp tài liệu dẫn tới các Đoàn Kiểm toán không thể thực hiện kiểm toán được nội dung theo kế hoạch”, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nói.

Ông Hồ Đức Phớc cũng cho hay, số kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước không được các đơn vị thực hiện còn cao (năm 2015 có 35.7% kiến nghị về tài chính tương ứng số tiền 8.179 tỷ đồng; năm 2016 có 24,4% kiến nghị về tài chính tương ứng số tiền 5.097 tỷ đồng chưa được các đơn vị thực hiện)… làm thất thu ngân sách Nhà nước, giảm hiệu quả hoạt động kiểm toán và tính nghiêm minh của pháp luật.

Nguyên nhân là do hệ thống pháp luật về kiểm toán Nhà nước ở nước ta hiện nay chưa đầy đủ và đồng bộ, còn thiếu các quy định về chế tài, trong đó chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán Nhà nước.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc

Cho ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, chỉ Quốc hội mới có quyền ban hành quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. “UBTVQH không thể ban hành nghị quyết có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính như đề xuất của Kiểm toán Nhà nước”, ông Lưu nêu.

Cùng quan điểm, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, việc xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến quyền tài sản, quyền con người, nên phải điều chỉnh bằng luật do Quốc hội ban hành, không phải bởi nghị quyết do UBTVQH ban hành.

Kết luận nội dung này, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Kiểm toán Nhà nước cần tổng kết, rà soát lại tất cả các nội dung của luật hiện hành, trình Quốc hội để sửa Luật Kiểm toán Nhà nước vào thời điểm thích hợp.

“UBTVQH chưa thể ban hành một Nghị quyết theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước”, ông Phùng Quốc Hiển nêu rõ.

Làm rõ trách nhiệm triển khai 2 dự án chậm làm thay đổi giá đền bù

Liên quan đến việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020 đối với 2 dự án do Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn quản lý, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hỏi: Tổng mức đầu tư của 2 dự án này đã được duyệt chưa? Vì sao khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2011 - 2016 lại không đưa nội dung này vào?

Giải trình, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao (tỉnh Bình Thuận) được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã 9 năm, các chính sách, chế độ có nhiều thay đổi làm cho tổng mức đầu tư tăng cao dẫn đến số vốn đã được bố trí 470 tỷ đồng không đủ để bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Bộ trưởng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Văn Bình

Tổng số vốn cần bổ sung cho việc bồi thường hỗ trợ, tái định cư ở dự án này là 170 tỷ đồng. Từ đó, Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn đề nghị cắt giảm một số nội dung trong hợp phần xây dựng để chuyển 170 tỷ đồng sang hợp phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Tương tự, dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng (tỉnh Đắk Lắk) triển khai thực hiện cũng kéo dài, các chính sách chế độ xây dựng cơ bản có nhiều thay đổi làm cho tổng mức đầu tư tăng cao, đặc biệt là hợp phần bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Khẳng định UBTVQH rất ủng hộ việc thực hiện các công trình thủy lợi để phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, song Chủ tịch Quốc hội lưu ý, việc triển khai thực hiện 2 dự án trên là chưa kịp thời, cần phải có giải pháp để giải quyết dứt điểm, chặt chẽ.

Theo bà Ngân, Chính phủ cần báo cáo rõ điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư là bao nhiêu, lý do tăng tổng mức đầu tư và rõ trách nhiệm, trình UBTVQH một lần để hoàn thành sớm công trình, sớm có nước phục vụ nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh, việc hoàn thành hai công trình thủy lợi là cần thiết. Tuy nhiên, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan, Bộ Nông nghiệp và 2 tỉnh Đắc Lắc, Bình Thuận vì sao triển khai đền bù giải phóng mặt bằng chậm dẫn tới thay đổi giá đền bù, trách nhiệm trong việc báo cáo chưa kịp thời để xử lý vấn đề dẫn đến công trình bị kéo dài.

UBTVQH giao Chính phủ thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, đánh giá, rà soát lại dự án, báo cáo UBTVQH về tổng mức đầu tư, quy mô và thời gian hoàn thành tại phiên họp gần nhất.

Thảo Nguyên