Sáng ngày 20/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018).

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Báo chí là lực lượng xung kích

Nhìn lại 93 năm, báo chí Việt Nam đã có bước trưởng thành vượt bậc cả về số lượng, nội dung, hình thức và chất lượng thông tin. Đội ngũ những người làm báo giỏi về nghiệp vụ, vững về chính trị, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng đang tiếp bước cha anh phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, hôm nay, chúng ta tự hào về đội ngũ đông đảo những người làm báo với trên 36 nghìn người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí, với gần 850 cơ quan báo chí và hơn 18 nghìn nhà báo được cấp thẻ..

“Báo chí cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin truyền thông, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”, người đứng đầu Chính phủ biểu dương, chúc mừng nỗ lực, thành tích của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo.

Những năm qua, báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; phản ánh mọi mặt đời sống xã hội; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay.

Cùng với đó, đã biểu dương gương người tốt, việc tốt; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái; góp phần tích cực bảo vệ chủ quyền quốc gia, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống; qua đó tạo đồng thuận để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Song trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin, báo chí đang gặp những khó khăn, thách thức. Báo in đối mặt với sự sụt giảm mạnh về doanh thu, độc giả. Báo điện tử phải cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội...

Thêm vào đó, công tác quản lý báo chí còn những bất cập. Nhiều người làm báo, một số cơ quan báo chí còn chưa chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ đưa tin; chưa chú trọng nhiệm vụ chính trị, chưa bám sát tôn chỉ, mục đích của báo chí…

Thủ tướng còn chỉ ra, có trường hợp chạy theo yếu tố thương mại, giật gân, câu khách, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, đưa tin một chiều, gây bức xúc xã hội. Cá biệt có những nhà báo, cơ quan báo chí còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp làm báo, vi phạm quy định pháp luật.

Thủ tướng đề nghị báo chí thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác

Những người làm báo chân chính chúng ta rất bất bình trước những trường hợp “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, một số nhà báo không thực hiện trách nhiệm đưa tin trên báo chính thống mà viết bài thiếu tính xây dựng, thể hiện quan điểm tiêu cực trên mạng xã hội.

Không để tình trạng giật gân, kích động

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng đề nghị, các cơ quan báo chí và toàn thể đội ngũ nhà báo khắc phục nhanh những hạn chế, tồn tại; tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Điều này không có nghĩa là không được nói những ý kiến khác mà góp ý, phản biện phải trên tinh thần xây dựng, có trách nhiệm, đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng lúc, đúng chỗ. Kiên quyết không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo chí cũng cần thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực, vừa là kênh phổ biến, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, thực hiện tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân; phản ánh kịp thời, trung thực những nguyện vọng, ý kiến, truyền tải thông tin thiết thực đến toàn thể nhân dân để xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp với phương châm 10 chữ “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị, báo chí tiếp tục phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong đấu tranh chống lại các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; chủ động bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt, vu khống, gây chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội.

Các cơ quan chủ quản và lãnh đạo các cơ quan báo chí phải thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp có bài viết kích động, không theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước - không để tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Xử nghiêm hành vi cản trở, đe dọa nhà báo

Trước xu hướng thông tin trên mạng ngày càng nhiều, có cả những thông tin tốt và thông tin xấu, độc, theo Thủ tướng từng cơ quan báo chí và mỗi nhà báo đề cao trách nhiệm, chọn lọc thông tin, kiểm định tính xác thực.

Đáng lưu ý, hiện trên mạng xã hội có nhiều thông tin trái chiều với luận điệu sai trái, bị các đối tượng phản động lợi dụng. Lãnh đạo Chính phủ đề nghị, báo chí phải chủ động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, để toàn xã hội, cả đội ngũ nhà báo, phóng viên, cán bộ, công chức, người dân vào cuộc, nhận thức đúng, hiểu đúng và tích cực đưa tin phản bác.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

“Các thông tin sai trái trên mạng xã hội cần được phản biện, phản bác công khai, kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị, các cơ quan báo chí quan tâm tới kinh tế báo chí, thu nhập của người làm báo nhưng không để mặt trái cơ chế thị trường tác động làm cho báo chí bị thương mại hóa, làm sai tôn chỉ mục đích, đi chệch định hướng mà chính các cơ quan báo chí đã lên án.

Còn với các bộ ngành, địa phương phải thực hiện tốt quy chế người phát ngôn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, truyền thông các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho báo chí chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương; tình hình quốc tế, khu vực và những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm.

“Tôi yêu cầu Bộ Công an, các địa phương, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Nhà báo, người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ.

 Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu cũng bày tỏ tin tưởng, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo vẫn không ngừng nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thử thách.

“Và với truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân giao phó, đưa sự nghiệp báo chí nước nhà ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin và sự gửi gắm của Đảng, Chính phủ và nhân dân”, ông Thuận Hữu nói.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí bày tỏ mong muốn Thủ tướng tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, chỉ đạo, giúp cho báo chí nước nhà ngày càng phát triển.

Hương Giang