Chiều 5/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là rất lớn

Tại cuộc họp, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tình hình diễn biến dịch bệnh đã lan rộng với 84 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, kết quả chống dịch tích cực của đất nước mới chỉ là bước đầu. Nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là rất lớn.

Đến nay, cả nước đã tiến hành theo dõi, cách ly 92 trường hợp nghi ngờ; theo dõi sức khỏe (cách ly) gần 16.200 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, trong đó có 416 người cách ly tập trung tại bệnh viện.

Ban Chỉ đạo cho biết, chuyến bay mang số hiệu VN814 từ Siem Reap (Campuchia) về TP Hồ Chí Minh do Vietnam Airlines khai thác vận chuyển 73 hành khách, trong đó có 1 hành khách mang quốc tịch Nhật Bản, chuyển tiếp chuyến bay VN340 đi Nagoya, Nhật Bản. Khi đến Nhật Bản, hành khách này có biểu hiện sốt và đã được Y tế Nhật Bản kiểm tra sức khoẻ, kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế có công điện gửi Bộ Công an, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị tiến hành cách ly tập trung tại TP Hồ Chí Minh 51 khách (có 1 em nhỏ) và toàn bộ tổ bay; 22 khách nối chuyến cũng được cách ly trước khi làm thủ tục nối chuyến; khử trùng tàu bay thực hiện chuyến bay. Lịch trình đi lại của hành khách Nhật tại Campuchia đang được các cơ quan Việt Nam phối hợp với Nhật Bản làm rõ.

Đối với 43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Ban Chỉ đạo đồng ý để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng phải được kiểm dịch y tế và được cách ly tại khách sạn theo đề nghị của UBND TP Hà Nội, khách sạn thực hiện cách ly phải ngoài khu vực đông dân cư và phải được thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, không để người phải cách ly đi ra ngoài.

Dự báo trong thời gian tới, công dân Việt Nam từ các nước (trong đó có Hàn Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam số lượng lớn. Ban Chỉ đạo đề nghị, UBND các tỉnh, TP chủ động bố trí một số cơ sở cách ly để sẵn sàng thu dung (ngoài các cơ sở cách ly do quân đội đã bố trí).

“Kỷ luật sắt với tinh thần chống dịch như chống giặc”

Biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt các chiến sĩ áo trắng, các lực lượng vũ trang, theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta đã triển khai cách ly y tế rất sớm và thực hiện nhiều biện pháp. Nên kết quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 rất tốt.

23 ngày qua, tại Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới. Tuy vậy, Thủ tướng vẫn nhấn mạnh, “phải kỷ luật sắt với tinh thần chống dịch như chống giặc”; ứng xử nhân văn đối với tất cả người cách ly, đặc biệt là người nước ngoài.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một lần nữa người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, không được chủ quan, cần kiên định, kiên quyết hơn trong phòng, chống dịch. “Khi chúng ta đạt kết quả rồi, các cấp, ngành, địa phương cũng dễ thỏa mãn, dễ chủ quan trong tư tưởng và hành động”, Thủ tướng lưu ý.

Theo Thủ tướng, phải chủ động phát hiện các nguồn, đường lây nhiễm… để tránh nguy cơ lây lan rộng ra cộng động. Tổ dân phố phải biết người dân sống thế nào, tình hình dịch bệnh ra sao. Quân đội, các địa phương phải tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly.

Về phương án đối phó với tình huống xấu nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, Thủ tướng yêu cầu, các đô thị đông dân đều phải lên kế hoạch cách ly trên diện rộng, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ngành y tế và các ngành có liên quan cần củng cố và chi tiết hóa kế hoạch điều chuyển nhân lực y tế và nguồn lực hỗ trợ khác một cách nhanh chóng, hiệu quả đến các nơi trong tình huống ổ dịch xảy ra.

Cùng với đó, lập kế hoạch dự phòng, về vị trí, chỗ ở lẫn nguồn cung ứng nhu yếu phẩm nếu phải cách ly trên diện rộng, không để tình trạng bất an, không tốt đối với người bị cách ly.

Tại phiên họp, Thủ tướng đồng ý các kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như việc dừng hiệu lực của giấy miễn thị thực cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài song song với dừng miễn thị thực đơn phương đối với quốc gia đó. Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế mua thêm 20 triệu chiếc khẩu trang dự trữ (cộng với 10 triệu ban đầu là 30 triệu chiếc) và một số khẩu trang N95, trang phục chống dịch.

Về trường hợp cô giáo ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội nghi nhiễm Covid-19, theo Ban Chỉ đạo, cô giáo này có tiền sử đi từ Italia về, 39 tuổi, đi theo đoàn hội thảo gồm 32 người do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Italia từ ngày 22 đến 26/2. Đến ngày 4/3 có triệu chứng sốt, ho, tức ngực, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Về điều này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, đoàn đã về nước là ngày 25/2, trước khi Ban Chỉ đạo quyết định sẽ kiểm soát đối tượng đi từ Italia về phải cách ly. Tuy vậy, họ cũng đã tự chủ động cách ly tại gia đình và Bộ cũng yêu cầu các thành viên chủ động báo cáo cơ sở y tế để theo dõi.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid -19, thế giới có 95.383 trường hợp mắc, 3.285 tử vong COVID-19 tại 84 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch tại Trung Quốc đang có xu hướng chững lại và giảm dần.

Song một số nước có số mắc và tử vong tăng cao gồm: Iran (1.944 trường hợp mắc, 38 tử vong), Hàn Quốc (1.554 trường hợp mắc, 13 tử vong), Italy (1.395 trường hợp mắc, 73 tử vong)...

Hương Giang