Tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới – Những vấn đề lý luận và thực tiễn” ngày 25/9, ông Triệu Tài Vinh dành nhiều thời gian nói về kinh nghiệm và bài học trong công tác cán bộ.

“Bây giờ nếu được đi học lại lý luận chính trị thì tốt”, ông Triệu Tài Vinh bày tỏ và chia sẻ, ông không được quy hoạch công tác cán bộ cấp chiến lược, chỉ được bồi dưỡng 4 ngày làm Ủy viên Trung ương  Đảng nên thấy rất ít.

“Khi còn đi học ở nhà trường thì mình muốn nghỉ sớm nhưng khi đi ra làm rồi thì lại muốn đi học thêm”, ông Vinh nói.

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, trong điều kiện thực tiễn, Đảng lãnh đạo hiện nay bằng sự noi gương, gương mẫu. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng hiện nay là đổi mới công tác cán bộ để đối mặt với những thách thức lớn hiện nay là tình trạng suy thoái, "tự diễn biến, tự chuyển hoá", nguy cơ diễn biến hoà bình.

Nhận xét, đánh giá cán bộ là khó nhất

Từ bài học, kinh nghiệm thực tế ở Hà Giang, ông Vinh cho rằng, công tác nhận xét, đánh giá cán bộ là khó nhất. Đánh giá thế nào cho đúng, cho trúng mà xuyên suốt.

"Rất nhiều cán bộ đánh giá ban đầu rất đúng nhưng sau này không đảm bảo tính thường xuyên, liên tục", ông Triệu Tài Vinh nói.

Theo ông, quy hoạch cán bộ, từ cấp xã trở lên đều khó và hiện nay chúng ta có cả quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, đang làm tốt. Đào tạo, bồi dưỡng đang làm tốt. Luân chuyển cán bộ đã làm nhưng đánh giá cán bộ là cái khó.

Chia sẻ cách “chấm điểm”, ông Vinh cho biết, kinh nghiệm của Hà Giang là có hướng dẫn xây dựng chương trình hành động cá nhân. Tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì dứt khoát phải thay đổi được kinh tế, đảng viên xuất sắc phải có thay đổi về kinh tế.

Bên cạnh đó, Hà Giang thí điểm thực hiện chống 27 biểu hiện suy thoái bằng cách bí thư tự chấm điểm cho mình trước theo các mức "không có biểu hiện, có biểu hiện" ở từng mức độ 1, 2, 3.

Ở mức 1, cán bộ tự xây dựng chương trình hành động khắc phục, mức 2 thì chi bộ theo dõi để lần sau đưa ra họp bàn, mức 3 là mức phải xem xét.

"Vấn đề này ban đầu không khó, dễ làm nhưng quá nhạy cảm. Cá nhân tôi xây dựng, tôi nói giờ tôi kiểm điểm trước các đồng chí, các đồng chí mạnh dạn góp ý, sau đó tập hợp tất cả lại. Nhiệm kỳ trước, khi tôi làm Bí thư Tỉnh ủy, vai cha chú của tôi trong Thường vụ là chủ yếu, làm cùng thời với cụ thân sinh tôi nên rất khó lãnh đạo được. Khi đó dư luận cho rằng không biết đồng chí Vinh có làm nổi không", ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, đánh giá cán bộ luôn là khâu khó, nhưng không phải không có cách làm, vấn đề là có mạnh dạn làm hay không.

Đối mặt và vượt qua tin đồn "gia đình làm quan”, gian lận thị cử

Về đổi mới trong công tác cán bộ, theo ông Triệu Tài Vinh là hành vi mũi nhọn để khích lệ thực hiện nhiệm vụ. Với mỗi cán bộ, cần có nhãn quan nhạy cảm với thực tiễn.

"Tôi nói như vậy chắc là nhiều người nghĩ tới chuyện năm 2013, trên Facebook nói về gia đình làm quan và các đồng chí nghĩ đến vừa rồi là gian lận thi cử. Việc đó không sao, phải đối mặt với thực tế, vượt qua nó", ông Vinh chia sẻ.

Đi cùng với đó, là phải biết tổ chức thực hiện bằng các đề án cụ thể. “Khi tôi còn là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang lúc đó là Thường trực Ban Bí thư, lên công tác tại Hoàng Su Phì, vào thăm trường thiếu nhi rẻo cao, nơi tôi học từ lớp 1 đến lớp 4, đồng chí Trương Tấn Sang nói là trường này phải có nhiều Triệu Tài Vinh hơn. Đó là một sự động viên. Và đồng chí Trương Tấn Sang có hỏi tôi bây giờ là ủy viên dự khuyết thì cháu làm cái gì? Tôi nói, báo cáo bác là tập trung làm các đề án, cụ thể hóa bằng đề án và tổng kết bằng đề án, chứ không chung chung”, ông Vinh nói.

Ngoài ra, theo ông Vinh, phải có nhãn quan nhạy cảm chính trị; biết cách tiếp cận vấn đề thực tiễn trong điều kiện kinh tế thị trường và phải đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ, đánh giá được vai trò của người đứng đầu.

"Người đứng đầu nói thế thôi rất khó đánh giá. Nhưng tìm ở trong cái khó đấy sẽ có hành vi cụ thể minh chứng được người đứng đầu tư duy đúng", Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Hương Giang