Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nêu: Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND TP năm 2018 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng đối diện với không ít khó khăn thách thức, vừa phải tiếp tục khắc phục các sai phạm thiếu sót qua kiểm tra, thanh tra, điều tra, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; vừa phải rà soát, điều chỉnh một số chủ trương bất cập. 

Dưới sự điều hành quyết liệt của lãnh đạo TP cùng các cấp, các ngành, một số chủ trương bước đầu đã mang lại kết quả.

Tuy nhiên, còn nhiều bất cập trong quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường; một số chủ trương lớn về văn minh đô thị, an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông thực hiện chưa hiệu quả; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu một số ngành, địa phương chưa cao, kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm… Đây là các vấn đề cần có giải pháp căn cơ để tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX sẽ thông qua các báo cáo giám sát chuyên đề và gần 30 tờ trình, dự thảo nghị quyết quan trọng do UBND TP trình; tập trung thảo luận, thông qua nhiều chủ trương quan trọng cho sự phát triển bền vững, đột phá của TP trong giai đoạn 2018 - 2020.

“Nhân dân đang theo dõi và kỳ vọng vào cái tâm, cái tầm của HĐND TP và từng đại biểu. Nói đúng, làm được, lựa chọn và quyết định sáng suốt, toàn tâm, toàn ý vì một Đà Nẵng phát triển bền vững, vì cuộc sống của hơn 1 triệu dân TP là yêu cầu quan trọng...”, ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Phát biểu tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao công tác kiện toàn nhân sự chủ chốt của TP tại kỳ họp lần này. Bày tỏ sự vui mừng trước ý chí vươn lên, quyết tâm chính trị của đại biểu HĐND TP nhằm xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, hiện đại, là điểm đến của anh em, đồng chí và bạn bè quốc tế xa gần.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác điều hành của HĐND TP như: Hoạt động của Thường trực HĐND còn có những vướng mắc, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; hiệu quả giám sát chưa cao; một số nội dung được kết luận trong các nghị quyết chưa được đôn đốc, tổ chức thực hiện quyết liệt; ý kiến công dân chưa được giải quyết dứt điểm và những vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc…

Đồng thời, bà Tòng Thị Phóng đề nghị HĐND TP Đà Nẵng quan tâm, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong xã hội. Cùng với đó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, tiếp tục bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, bão lũ, bảo vệ phát triển rừng, tích cực xử lý các vấn đề môi trường. Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong vai trò quyết định và giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị các cấp, ngành của TP khẩn trương triển khai Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; giải quyết có hiệu quả những tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện tốt an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực xử lý các vấn đề về môi trường...

“Tôi tin rằng, HĐND TP sẽ có niềm tin mới, khí thế mới, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình về phát triển TP, phát huy tiềm năng, lợi thế địa chính trị, vị trí trọng yếu về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng để xây dựng Đà Nẵng trong lành, văn minh, hiện đại; đáp ứng được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân Đà Nẵng; niềm tin của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng.

Ngọc Phó