Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành, kỳ họp thứ 13, kỳ họp bất thường HĐND thành phố khóa XV để quyết định một số nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với tinh thần việc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân thành phố trong tình hình hiện nay đang là mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Dịch COVID -19 đang diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới, mức độ lây lan và hậu quả của dịch COVID-19 là rất nguy hiểm.

Đối với thành phố Hải Phòng, trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị thành phố; thành phố đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh và đã đạt được kết quả quan trọng, tới nay Hải Phòng chưa có bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Tuy nhiên, sau vụ bùng phát dịch bệnh trên chuyến bay VN0054 và những diễn biến dịch bệnh tại các nước châu Âu, cùng với vị trí của thành phố Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch lớn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trước tình hình đó đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền thành phố phải có những quyết sách mạnh mẽ, tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch.

Kỳ họp thứ 13, kỳ họp bất thường HĐND thành phố xem xét tờ trình của UBND thành phố về các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách phòng, chống dịch bệnh một cách có hiệu quả, nhằm bảo vệ sức khỏe và cuộc sống an toàn cho toàn thể nhân dân thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, đây là nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, vì vậy đề nghị các đại biểu HĐND thành phố với trách nhiệm là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân thành phố nghiên cứu kỹ tờ trình, thảo luận dân chủ, tham gia ý kiến để Nghị quyết HĐND thành phố được ban hành phát huy hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng cử tri và nhân dân thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết: Theo số liệu thống kê 2 tháng đầu năm 2020, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 7.609,3 tỷ đồng, giảm trên 21% so với cùng kỳ; thu nội địa mới chỉ đạt 4.936 tỷ đồng, hụt 564 tỷ đồng so với tiến độ thu theo kế hoạch.

Như vậy, nếu dịch bệnh bùng phát, kéo dài thì việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 là hết sức khó khăn.

Để chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, UBND thành phố Dự thảo Nghị quyết đề nghị HĐND thành phố phê duyệt các nội dung: Hỗ trợ khi thực hiện cách ly tập trung và khoanh vùng cách ly khi dịch bùng phát; bố trí 1.000 tỷ đồng để phòng, chống dịch COVID-19; dừng tổ chức các lễ hội, tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố cũng đề nghị dừng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2020, Lễ hội Nghề cá Cát Bà, Liên hoan Du lịch Đồ Sơn, gặp mặt kỷ niệm và tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng. 

Kim Thành