Ngày 4/12, Tổ Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Tổ Đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị TP sớm thẩm định giá bồi thường giải tỏa thực hiện các dự án trên địa bàn quận, cũng như có ý kiến với Trung ương về việc phân bổ nguồn ngân sách để lại cho TP.

Cử tri Võ Văn Kính (phường Thạnh Mỹ Lợi) cho rằng: Hiện nay, trên địa bàn quận 2 đang triển khai nhiều dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng như dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định, mở rộng nút giao thông Mỹ Thủy…

Đây là những dự án mang tính cấp thiết nhưng việc thẩm định giá của các sở, ngành, UBND TP, làm cơ sở cho hội đồng bồi thường dự án ban hành phương án bồi thường giải phóng mặt bằng rất chậm, làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là khi giá thị trường biến động như hiện nay, nên việc bồi thường cho dân sẽ rất khó khăn. Vì vậy, đề nghị TP xem xét lại quy trình để đảm bảo đúng quy định, rút ngắn thời gian.

Theo cử tri Đào Bé (phường Cát Lái), việc Trung ương cắt giảm nguồn ngân sách từ 23% xuống 18% như hiện nay sẽ làm cho TP không có ngân sách chi cho đầu tư phát triển. Cử tri đề nghị TP có ý kiến với Quốc hội về tăng mức ngân sách để lại cho TP.

Cử tri cũng mong muốn chính quyền các cấp sớm giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cử tri Đào Bé cho rằng, vấn đề quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên cho dân biết, chính quyền có thấy sai phạm và sai phạm ở đâu, chỗ nào. Việc người dân Thủ Thiêm đấu tranh 20 năm nay là đúng hay sai. Với vai trò đại biểu đại diện cho nhân dân đã hướng dẫn, chỉ dẫn cho người dân đấu tranh cũng như đã góp ý, hành động cụ thể để giải quyết cho người dân chưa…

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: TL

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: Với những ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc, tổ đại biểu ghi nhận và cố gắng phát huy trách nhiệm của đại biểu trong việc giám sát để có phương án cùng chính quyền giải quyết nhanh, khẩn trương hơn xung quanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP thông tin: Đối với vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau khi tiếp xúc cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP đã có văn bản chính thức gửi Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về nội dung phản ánh của cử tri quận 2.

“Trước cuộc tiếp xúc này, tôi có gọi điện cho Trưởng ban và Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện sớm thành lập đoàn giám sát để cùng Tổ Đại biểu Quốc hội TP nắm vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hiện, Ban Dân nguyện đã chấp thuận đề nghị này và sẽ báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để thành lập tổ công tác của Ban Dân nguyện vào giám sát tình hình khiếu nại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, về vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP thì UBND quận 2 rất chủ động tiến hành cập nhật thông qua sự khảo sát, đối chiếu các văn bản liên quan, chủ động trình cho TP.

Hiện việc giải quyết TP đang có sự trao đổi với các bộ, ngành Trung ương trên tinh thần đã có những khiếm khuyết, những sai sót thì lần này phải thận trọng không được tái diễn…

Thiên Lý