Ngày 18/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Không để ảnh hưởng đến đại cục

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ngành Du lịch đang phát triển chưa từng có và nhận thức về du lịch đang có chuyển biến tốt. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển nhanh như vậy, không tránh khỏi điều này, điều khác.

“Thời gian vừa rồi có những vấn đề được dư luận rất quan tâm như tour du lịch giá rẻ, vấn đề hướng dẫn viên. Còn cách đây mấy ngày thôi có một tốp 14 khách du lịch Trung Quốc mặc áo phông có đường lưỡi bò. Chúng tôi đã tham mưu cho Bộ xử lý kịp thời”, ông Tuấn cho hay.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, tinh thần là xử lý kịp thời, nhưng phải mềm dẻo.

“Không để những sự việc đó ảnh hưởng đến đại cục, làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa chúng ta với Trung Quốc cũng như là những thị trường trên thế giới”, ông Tuấn nói.

Phải xử lý, không mập mờ

Ngay sau đó, trao đổi với báo chí bên hành lang buổi làm với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ trưởng Mai Tiến Dũng làm rõ những vấn đề liên quan đến đến việc khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam mặc áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hành động trên của nhóm khách du lịch là không thể chấp nhận được. Ông cho rằng, đây là hoạt động có tổ chức, có sắp xếp chứ không phải là vô tình, bộc phát từ mỗi người. Và đây cũng biểu hiện lợi dụng khách du lịch để tuyên truyền một cách có ý đồ.

“Những việc làm đó là hành động không đúng, mình phải phản bác, quản lý chặt chẽ hơn”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh và cho rằng, các đơn vị liên quan phải có quan điểm rõ ràng về việc này.

Bộ trưởng nêu rõ quan điểm, “nếu hành động không đúng thì phải xử lý chứ không làm mập mờ được”.

Theo ông Mai Tiến Dũng, những đợt khách du lịch nước ngoài mặt áo in “hình lưỡi bò” trước đây, khi bị phát hiện các địa phương thường báo cáo Chính phủ. Từ đó, Chính phủ có chỉ đạo, đưa ra các giải pháp chứ không để tình trạng diễn ra như vậy.

“Các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là nơi có cửa khẩu, có khách du lịch thì phải tăng cường quản lý Nhà nước để làm sao tránh việc tuyên truyền sai sự thật theo ý đồ của họ”, ông Mai Tiến Dũng nói thêm.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 17/5, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

“Đây là một thực tế không thể thay đổi và cần được tôn trọng”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Tối 13/5, một chuyến bay xuất phát từ Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh, đứng ở khu vực bên ngoài, nhóm khách này đã cởi áo khoác, lộ ra bên trong áo phông in bản đồ có hình “đường lưỡi bò”.

Ngay sau khi sự việc bị phát hiện, cơ quan chức năng đã liên hệ đơn vị tổ chức tour du lịch, yêu cầu khách không được mặc loại áo có in hình “đường lưỡi bò”.

Hương Giang