Chiều ngày 15/3, Hội thảo “Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực” được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Hội thảo với hơn 200 đại biểu tham gia là lãnh đạo các cơ quan bộ, ngành Trung ương, địa phương 2 nước Việt Nam - Lào, các cơ quan ngoại giao, các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

KTTMĐB Lao Bảo (Việt Nam) cũng như Khu Thương mại biên giới Densavan (Lào) được hình thành xuất phát từ lợi thế của khu vực, mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, chủ trương của hai Bộ Chính trị cũng như sự quyết tâm của hai Chính phủ Việt Nam và Lào trong việc lựa chọn và thiết lập một khu vực chung, cho phép áp dụng thí điểm những chính sách đặc thù.

leftcenterrightdel
 Tổ trưởng Tổ Công tác 626 của tỉnh Quảng Trị và Tổ Công tác của tỉnh Savannakhet chủ trì buổi hội thảo. Ảnh: Minh Tân

Trải qua 26 năm xây dựng phát triển, Khu KTTMĐB Lao Bảo có những đổi thay mạnh mẽ, hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư và đời sống dân sinh tại khu vực. Đặc biệt, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, người và phương tiện xuất nhập cảnh ra vào Khu KTTMĐB Lao Bảo ngày càng tăng, thúc đẩy hoạt động giao thương trên EWEC qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong xu thế phát triển, việc nghiên cứu xây dựng Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan là vấn đề đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Việt Nam và Lào cũng như lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet đặc biệt quan tâm.

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Quảng Trị đã chủ động đề xuất với Trung ương phương hướng nghiên cứu xây dựng Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Minh Tân

Đặc biệt, tại Văn bản số 35-TB/VPTW ngày 21/04/2017 của Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương thông báo về kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại tỉnh Quảng Trị, đã đồng ý “chọn tỉnh Quảng Trị làm điểm để nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách vượt trội tại Khu KTTMĐB Lao Bảo và Khu thương mại biên giới Densavan”.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp tỉnh Quảng Trị xây dựng Đề án phát triển Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan trình Chính phủ.

Để triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã thành lập Tổ Công tác 626 phối hợp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) để nghiên cứu các cơ chế, chính sách hợp tác kinh tế xã hội đặc thù của tỉnh Quảng Trị phối hợp với 2 tỉnh Salavan, Savannakhet (Lào) trong đó có nội dung xây dựng Đề án “Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan”.

leftcenterrightdel
 Với Đề án, trong tương lai Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan hình thành với các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù. Ảnh: Minh Tân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chia sẻ: Hội thảo lần này nhằm giới thiệu, lấy ý kiến tham gia của các nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp về nội dung Đề án thí điểm xây dựng Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan. Trong đó, tập trung làm rõ tính khả thi và đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Khu KTTMXBG giới chung; giới thiệu mô hình khu thương mại tự do, khu phi thuế quan; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư vào Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo và Khu Thương mại biên giới Densavan.

“Thành công của Hội thảo hôm nay sẽ góp phần rất quan trọng để việc thí điểm xây dựng Khu KTTMXBG chung đầu tiên giữa hai nước Việt Nam - Lào sớm trở thành hiện thực, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Lào và mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu đi khảo sát tại Khu Thương mại biên giới Densavan (Lào). Ảnh: Minh Tân

Hội thảo đã tiếp nhận 15 bài tham luận của đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, các cơ quan, đơn vị 2 tỉnh, các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các tham luận tập trung đề cập cơ sở lý luận và thực tiễn, tính khả thi và hiệu quả của việc hình thành Khu KTTMXBG.

Đồng thời, đề cập đến các chính sách, cơ chế, giải pháp xây dựng Khu KTTMXBG, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào; các giải pháp huy động nguồn vốn, tập trung đầu tư hạ tầng khu vực cửa khẩu hai nước để phát triển dịch vụ logistics và khu công nghiệp, khu thương mại tự do, khu phi thuế quan, thu hút các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách vượt trội tại Khu KTTM xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan.

Sáng cùng ngày, Tổ Công tác 626 của tỉnh Quảng Trị và Tổ Công tác của tỉnh Savannakhet đã phối hợp với Công ty Tư vấn chiến lực CT Strategies của Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, đề xuất các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, rào cản trong đầu tư của doanh nghiệp vào hai khu kinh tế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong đầu tư, kinh doanh, đi lại trong phạm vi Khu KTTMXBG chung Lao Bảo - Densavan.

Minh Tân