Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho rằng, kinh tế số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy trăng trưởng kinh tế-xã hội cả khu vực và toàn cầu.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ những nhận định về sự phát triển và tăng trưởng của các nền kinh tế ASEAN có vai trò quan trọng, tuy nhiên, vẫn còn có những thách thức như khoảng cách số. Tuy nhiên, Tổng Thư ký đặt kỳ vọng: “Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong giải quyết thách thức này cả ở cấp độ khu vực và ASEAN”.

Tọa đàm cũng nhận được nhiều phát biểu của đại diện các doanh nghiệp chia sẻ về cơ hội trong thời đại số nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững; 3 định hướng đột phá đưa ASEAN thành hình mẫu chuyển đổi số

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với các ý kiến các doanh nghiệp rằng, cùng với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, là một động lực tăng trưởng mới cho phát triển nhanh, bền vững, vì tương lai thịnh vượng của ASEAN, khu vực và toàn cầu.

Với Kế hoạch Tổng thể số ASEAN 2025, Hiệp hội đã thống nhất cách tiếp cận tổng thể, chiến lược để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện - coi đây là một động lực then chốt để phát triển kinh tế bao trùm và bền vững.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh toạ đàm. Ảnh: N.H 

Sự phát triển kinh tế số của ASEAN được thúc đẩy bởi các yếu tố thuận lợi như vị trí địa chiến lược, địa kinh tế, thị trường, sự tăng trưởng kinh tế, mạng lưới liên kết, hợp tác kinh tế và hệ sinh thái kinh tế số ASEAN.

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam xác định rõ, chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là một định hướng phát triển chiến lược đến năm 2030; với quan điểm xuyên suốt lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và là nguồn lực quan trọng của chuyển đổi số.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chuyển đổi số, ông cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ASEAN và các đối tác tăng cường hợp tác, đồng hành và hỗ trợ thúc đẩy 3 lĩnh vực ưu tiên trong phát triển kinh tế số gồm: Phát triển ngành công nghệ thông tin, truyền thông; thúc đẩy số hóa các ngành, lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực quản trị số, phát triển dữ liệu số.

Thủ tướng đặt niềm tin sâu sắc vào tiềm năng, thế mạnh của ASEAN; sự quyết tâm, đồng lòng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, người dân; sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ của các đối tác khu vực, quốc tế về một Cộng đồng ASEAN số hóa trong tương lai không xa.

Tại diễn đàn, Thủ tướng đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu: Thúc đẩy tiếp cận bình đẳng trong chuyển đổi số, kinh tế số trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; thúc đẩy mạnh mẽ tự lực, tự cường, tự chủ của ASEAN trong chuyển đổi số; thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong phát triển kinh tế số của ASEAN.

Thủ tướng cũng đề nghị các đối tác của ASEAN tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ, đồng hành cùng Hiệp hội nói chung và Việt Nam nói riêng trong quá trình chuyển đổi số, đó là tăng cường hợp tác về chuyển đổi số để góp phần làm mới các động lực tăng trưởng truyền; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ số hóa gắn với ứng dụng khoa học công nghệ trong các ngành, lĩnh vực để tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Tiếp đó là thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ về nguồn lực tài chính, tri thức, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực số để ASEAN và Việt Nam tham gia sâu hơn vào các khuôn khổ, cơ chế, các chuỗi cung ứng về chuyển đổi số trong khu vực và trên thế giới.

Chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy định chung về chuyển đổi số trên phạm vi toàn cầu; tăng cường hợp tác nâng cao năng lực quản trị số, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và an toàn dữ liệu.

Nhấn mạnh chuyển đổi số không chỉ về công nghệ, mà còn là sự thay đổi sâu sắc mang tính toàn cầu, toàn dân, toàn diện, Thủ tướng Chính phủ nói: “Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, cộng đồng doanh nghiệp của ASEAN và các nước đối tác sẽ nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, nỗ lực gắn kết, tự lực, tự cường, tự chủ, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đóng góp quan trọng vào sự phát triển nhanh, bền vững, bao trùm của từng quốc gia thành viên ASEAN, khu vực và thế giới”.

Thanh Thanh