Về việc một số cán bộ ngoại giao bị tạm giữ, điều tra và khởi tố liên quan đến chuyến bay giải cứu công dân trong đại dịch Covid-19, Bộ Ngoại giao có quan điểm “không bao che, không có vùng cấm” trong xét xử cán bộ vi phạm pháp luật.

Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan đại diện ở nước ngoài tăng cường công tác chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, nhân viên; hoàn thiện quy trình xử lý công việc, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, nhất là trong các thủ tục hành chính, lãnh sự và bảo hộ công dân; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kiểm tra, thanh tra theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Bộ Ngoại giao cũng quán triệt đến từng đơn vị, từng cán bộ nhân viên về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ, đồng thời động viên cán bộ, nhân viên phát huy truyền thống ngành ngoại giao, giữ vững bản lĩnh, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó, Người phát ngôn nêu rõ.

Vấn đề quốc tế, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã nêu rõ về phản ứng của Việt Nam trước việc Nga chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại vì hòa bình khu vực và trên thế giới.

Theo Người Phát ngôn, Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình gần đây xung quanh xung đột Nga - Ukraine.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, Người phát ngôn nhấn mạnh.

Thanh Thanh