padding="2" style="background: #fdeada;"> Khách đừng làm hư đồng bào

Là người bản địa ở Hà Giang, tôi mong muốn phát triển du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm để đồng bào hưởng lợi từ du lịch song vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa. Vì thế, khách du lịch lên Hà Giang cần ứng xử hết sức thận trọng bởi người dân tộc rất thật thà. Ban đầu trẻ chỉ giơ tay vẫy chào ôtô thân thiện nhưng khách thương các cháu quá bèn xuống cho tiền nhỏ lẻ, quà bánh... Việc làm này không thể được, vì làm hư đồng bào.

(Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Giang Triệu Thị Tình)

Nhức nhối trẻ ăn xin Sa Pa

Cuối năm ngoái, tôi hết sức bức xúc khi đưa một nhóm sinh viên nước ngoài đi bộ thăm bản du lịch Cát Cát, cách thị trấn Sa Pa 2km. Vừa qua trạm soát vé, ba trẻ người Mông đang chơi ven đường đi theo chừng 100m luôn miệng xin bất cứ đồ ăn thức uống gì tôi cầm ở tay. Lát sau lại bị tốp khác bám theo nhằng nhẵng suốt năm phút hết xin tôi tiền lẻ lại chìa tay trước mặt khách nói “money, money” (tiền, tiền). Nhiều hướng dẫn viên và khách đã buộc phải cho để được yên thân, càng khiến trẻ thấy việc ăn xin… hiệu quả!

Một tháng gần đây tôi khảo sát Hà Giang 2 lần, chứng kiến khách tới tấp cho trẻ em “đứng đường” quà bánh. Sở VH-TT&DL và giới kinh doanh du lịch ở Hà Giang nên công bố trên trang web nội dung khuyến cáo du khách, đặc biệt là giới trẻ đi tự do, không nên làm như vậy.

Phụ trách tour mạo hiểm Công ty Du lịch Sang trọng Việt Nam (Hà Nội)

Nguyễn Xuân Trường

Tiến Thành