Ngày 30/1/2019, ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác nhận, đã có kết quả xét nghiệm từ Viện Dịch tễ Trung ương xác định mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là dương tính với virus Corona.

Bệnh nhân này, quê huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa nhập viện vào ngày 24/1/2020 và được cách ly để điều trị kịp thời. Hiện tại tình hình sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định và sẽ được xuất viện khi xét nghiệm lại để xác định không còn dương tính với bệnh này. 

Ngày 29/1/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lại tiếp nhận thêm một bệnh nhân nữ, đang mang thai nghi nhiễm virus Corona. Người phụ nữ này làm nghề buôn bán tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) về quê ăn Tết thì có các triệu chứng sốt, ho, tức ngực.

Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã cách ly đặc biệt để điều trị, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm của người này gửi đi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm virus Corona.

Đến thời điểm hiện nay, Thanh Hoá đã có 4 bệnh nhân biểu hiện sốt, đau tức ngực nghi nhiễm virus Corona đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chờ kết quả xét nghiệm xem có bị lây nhiễm virus Corona hay không. Cả 4 bệnh nhân này đều có yếu tố dịch tễ là đi từ vùng dịch của Trung Quốc về hoặc gần Trung Quốc. 

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người nhiễm virus Corona có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch kèm theo sống hoặc đến vùng có người mắc bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Cách đề phòng lây nhiễm, đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám ngay khi có triệu chứng hô hấp.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho, che mũi, miệng khi hắt hơi và ho.

Vệ sinh môi trường, duy trì thông khí nơi ở, nơi làm việc tốt, tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người, nơi không thoáng khí, hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã…

Trước đó, sau khi có chỉ đạo của Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương lên phương án chủ động thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona 2020 trên địa bàn.

Văn Thanh