Theo đó, vào đêm 4/5/2024, Sở Y tế nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 về 2 trường hợp nhập viện có triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm có địa chỉ tại TP Thủ Đức và Quận 4.

Ngay trong đêm, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) phối hợp với các trung tâm y tế địa phương tiến hành điều tra dịch tễ và đánh giá nguy cơ tại cộng đồng. 

Tổ công tác ghi nhận, cả 2 trẻ nhập viện đều là học sinh tiểu học.

Điều tra tại cả 2 trường học không ghi nhận dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm tập thể, bữa trưa bán trú của 2 trường được cung cấp bởi 2 công ty khác nhau. 

Sự trùng hợp ngẫu nhiên là tại thời điểm này (ngày 4/5), Trường Tiểu học Linh Chiểu, TP Thủ Đức ghi nhận có 82 trẻ nghỉ học. HCDC tìm hiểu sự trùng hợp này, qua báo cáo của nhà trường, nguyên nhân nghỉ học của trẻ thì có đến trên 50 trẻ nghỉ học vì lý do không liên quan đến sức khỏe (như đi thi tiếng Anh, đi du lịch cùng gia đình, do việc nhà…), số còn lại thì nghỉ học vì các lý do thông thường như ho, cảm, mệt (không có triệu chứng rối loạn tiêu hoá) và số này cũng tương đương số trường hợp nghỉ học trung bình hàng ngày của trường.

Ngoài 2 học sinh nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2, nhà trường khẳng định không ghi nhận thêm học sinh nào đi khám bệnh hoặc nhập viện vì nhiễm trùng tiêu hóa. 

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao, không chỉ từ các bữa ăn tập thể mà còn ở từng gia đình.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt trong kỳ nghỉ hè sắp tới, các bậc phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, không tự ý mua và sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Thu Huyền