Mừng Đại lễ  Phật đản (Phật lịch 2568, Dương lịch 2024), Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tuần lễ Phật đản tại Ngoạ Vân - Yên Tử, với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh công đức của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, từ ngày 12/5 đến hết ngày 22/5.

Tiêu biểu như trưng bày văn hoá Phật giáo với hàng nghìn cuốn sách, tác phẩm điêu khắc và ảnh nghệ thuật; đại lễ Phật đản; trang nghiêm thiết trí tượng Phật để du khách tham dự lễ tắm Phật đến hết ngày 22/5.

leftcenterrightdel
Hòa thượng Thích Thanh Quyết thực hiện nghi thức tắm Phật. Ảnh: TV 

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đọc thông điệp của Đại lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, Đức Pháp chủ GHPGVN.

Mùa Phật đản, mùa của yêu thương và hiểu biết, tôi kêu gọi tất cả những người con Phật hãy tinh tấn thực hành những lời dạy vàng ngọc của Đức Phật; tịnh hóa tâm thức; chuyển hóa tam độc tham, sân, si thành tam vô lậu học giới, định, tuệ; kiến tạo chánh báo trang nghiêm thanh tịnh để hình thành y báo hòa bình, an lạc như kinh Duy Ma Cật đã dạy: Tâm bình thế giới bình.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
5.000 cuốn sách về Phật giáo và đời sống tu tập - hành thiền, hơn 500 tác phẩm điêu khắc trên gỗ hình tượng Đức Phật, ảnh nghệ thuật… được trưng bày. Ảnh: TV 

Ngọa Vân Yên Tử là Thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm, cũng là nơi kế thừa giá trị nhân văn của Phật giáo thế giới để tạo nên Phật giáo của Việt Nam.

Cũng chính bởi ý nghĩa đặc biệt này và mong muốn lan tỏa tư tưởng sống thiện Phật giáo, Ban tổ chức Đại lễ Phật đản đã trang trọng chuẩn bị bữa cơm chay & tặng quà lưu niệm là tấm ảnh nghệ thuật ban Tam Bảo - chùa Ngọa Vân cho toàn bộ Phật tử tham dự.

Tuần lễ Phật đản tại Ngọa Vân Yên Tử đã mang đến ý nghĩa và giá trị nhân văn khi vừa là nơi để các phật tử được tham dự nghi thức kính mừng Đức Phật đản sinh, vừa góp phần lan tỏa giá trị lịch sử hơn 700 năm của khu di tích quốc gia đặc biệt - chùa Am Ngọa Vân.

leftcenterrightdel
 Am - Chùa Ngọa Vân là 1 trong 14 điểm di tích quan trọng thuộc Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Ảnh: TV

Nằm ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển, chùa có địa thế đẹp, tựa lưng vào đỉnh Ngọa Vân mây phủ, có hai dãy núi ôm vòng hai bên, phía xa là thung lũng với dòng sông thơ mộng uốn quanh. Chùa được xây dựng vào thời Trần, được tôn tạo vào thời Hậu Lê. Nơi đây được xem là thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm.

Kiến trúc của khu vực chùa có ba lớp, trên cùng là Am Ngọa Vân. Trong am có bệ thờ, trên đặt tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông trong tư thế nhập Niết bàn.

Trà Vân