Triển lãm là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 115 năm Thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2024); và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024) và các sự kiện trọng đại của đất nước.

Triển lãm có 150 ảnh, gồm 3 phần: Phần I với chủ đề Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, với 60 ảnh giới thiệu về trận đánh Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, những quyết định chiến lược, trận đánh tiêu biểu, diễn biến kết quả và ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ, đưa tới thành công của Hội nghị Giơnevơ lập lại hòa bình ở 3 nước Đông Dương. 

leftcenterrightdel
 Các chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam tham quan triển lãm. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 

Phần II có chủ đề Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972 với 50 ảnh, giới thiệu âm mưu của Mỹ thực hiện tập kích đường không bằng máy bay B-52 ném bom các tỉnh miền Bắc, đồng thời khắc họa những quyết định, đường lối đúng đắn của Đảng, sự gian khổ, hi sinh của quân và dân ta trong 12 ngày đêm, buộc Chính phủ Mỹ nối lại đàm phán, ký Hiệp định Paris năm 1973. 

Phần III với chủ đề Hà Nội - Điện Biên ngày nay, gồm 40 ảnh giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp văn hoá, con người Hà Nội; quảng bá đặc trưng, thế mạnh về văn hoá và du lịch Hà Nội đến du khác trong nước, quốc tế và Nhân dân tỉnh Điện Biên. Những hình ảnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh; giới thiệu những sự kiện, lễ hội tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Điện Biên: Lễ hội hoa anh đào, Lễ hội hoa ban, Lễ hội thành Bản Phủ… đồng thời giới thiệu một số hình ảnh công trình trọng điểm đã và đang hoàn thiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

leftcenterrightdel
Khách du lịch tham quan triển lãm để hiểu thêm về những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành tự do của dân tộc. Ảnh: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 

Triển lãm còn là dịp tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân về mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giành tự do của dân tộc. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, tự tôn, trách nhiệm mỗi người trong công cuộc bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Trần Kiên