Lễ khai hội diễn ra với các nghi thức dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu mang lại đời sống an bình cho đồng bào, nhân loại.

Ngoài ra, các đại biểu cũng thực hiện các nghi lễ rước nước, thắp hương, cúng dường tại các công trình kiến trúc chính của chùa Tam Chúc, như Tháp Ngọc, Điện Tam Thế, Điện Giáo Chủ, Điện Quán Âm, Nhà thờ Tổ, Nhà Tứ Ân, Cổng Tam Quan nội...

leftcenterrightdel
 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các chức sắc Giáo hội Phật giáo, lãnh đạo tỉnh Hà Nam dâng hương cầu quốc thái dân an tại Lễ khai Hội Xuân Tam Chúc năm 2024. Ảnh: Lê Phượng

Chùa Tam Chúc nằm trên địa bàn thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là quần thể du lịch - văn hóa - tâm linh lớn nối liền giữa bốn tỉnh, thành là: Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Hòa Bình. Cảnh quan nơi đây hoang sơ, hùng vĩ với ba mặt được bao bọc bởi dãy núi Thất tinh thế tay ngai vững chãi, phía trước mặt hồ có 6 quả núi nhô lên nhìn tựa 6 quả chuông của nhà Phật. Chùa Tam Chúc được xây dựng trên trục thần đạo, với các công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Năm 2019, chùa Tam Chúc vinh dự là địa điểm được chọn để tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak của Liên Hiệp Quốc, thu hút hàng trăm nghìn phật tử và du khách tham dự.

Năm 2023, chùa Tam Chúc cũng được vinh danh là một trong những điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới bởi Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards).

Hội Xuân Tam Chúc năm 2024 là một trong những hoạt động nhằm tiếp nối, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hình ảnh vùng đất, con người Hà Nam đến đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Hà Nam gắn với phát triển du lịch bền vững.

Chính Bình