Nguồn vốn thực hiện dự án gồm vay ODA của Chính phủ Đức, ODA tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Thụy Sĩ và vốn đối ứng do Trung ương hỗ trợ 127 tỷ đồng, vốn đối ứng của địa phương 54 tỷ đồng.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án vừa mới được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng. 

Theo ĐTM của dự án, địa điểm xây dựng nhà máy xử lý nước thải thuộc tổ dân phố 3, phường Dân Chủ, TP Hòa Bình. 

Khu đất xây dựng nhà máy xử lý nước thải có bờ phải nằm cách xa các khu dân cư hiệu hữu. Khoảng cách gần nhất đến khu dân cư khoảng 800m.

Trong phạm vi 1km xung quanh khu đất xây dựng nhà máy không có các công trình công cộng, du lịch, văn hóa, lịch sử...

Hoạt động của trạm xử lý nước thải không gây tác động đến hoạt động đời sống của TP Hòa Bình trong giai đoạn thi công xây dựng cũng như khi vận hành.

Nước sau xử lý sẽ thoát ra dọc theo tuyến cống đặt dọc đường bờ đê Quỳnh Lâm đến Trạm bơm Quỳnh Lâm, sau đó được bơm sang kênh thủy lợi và cuối cùng đến sông Đà (khoảng 2km) về phía hạ nguồn.

Dự án sẽ đầu tư hệ thống quan trắc tự động đối với nước thải sau xử lý tại nhà máy, có camera theo dõi, truyền dữ liệu trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình.

Khi triển khai dự án, chủ đầu tư là UBND TP Hoà Bình cam kết tuyệt đối không tác động vào diện tích đất rừng đặc dụng và gây ảnh hưởng đến môi trường rừng đặc dụng do Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) quản lý.

Trần Kiên